Nghiên cứu – Thảo luận

Đạo đức kinh doanh nhìn từ những bình nước trà miễn phí

19 Tháng Chín 2016          522 lượt xem

Nhiều người cứ luôn nghĩ rằng, đạo đức kinh doanh là một thứ gì đó lớn lao, vĩ đại, đòi hỏi có những cách nhìn bao quát, biện chứng, hay ít ra thì cũng là chữ tín, chữ tâm… Có lẽ, những điều xa vời đó sẽ tồn tại, nhưng chủ yếu ở những trang giấy, những cuộc bàn luận khoa học hay những chính sách mà không biết bao giờ, người dân bình thường mới có thể đọc, mới có thể hiểu!

Con đường dài nhất luôn là con đường đi từ lời nói đến hành động. Có lẽ, trong những vấn đề liên quan đến đạo đức xã hội nói chung, đạo đức kinh doanh nói riêng cũng không phải ngoại lệ. Có nhiều người nói, nhưng làm cho những điều đó được hiện thực hóa thành hành động thì ít người quan tâm!

Câu chuyện mà tôi muốn kể bắt đầu từ những cảm nhận của riêng mình về việc nhiều người bán hàng nước, các quán café ở thành phố Hồ Chí Minh đặt các bình nước trà miễn phí cho người qua lại. Hành động nhân ái này buộc chúng ta phải suy nghĩ về nhiều điều. Thứ nhất, trong cuộc sống mà tiền là thước đo thì việc một người bỏ đi lợi ích của chính mình (thay vì bán nước, café cho người có nhu cầu lại cung cấp nước miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn) để phục vụ lợi ích cộng đồng, mà cụ thể ở đây là những người khát nước nhưng không có tiền để mua nước uống, thì ý nghĩa của hành động nhân văn này có giá trị hơn rất nhiều so với biểu hiện tưởng chừng như nhỏ bé của nó! Thứ hai, họ là những ví dụ cụ thể về lòng tốt trong xã hội. Lòng tốt không chỉ là việc làm những điều gì đó thật lớn, to tát mà đôi khi chỉ là những hành động rất cụ thể. Lòng tốt vốn có một qui luật là có thể được nhân lên nhanh chóng từ những ví dụ hết sức cụ thể như thế. Thứ ba, điều đó cho thấy kinh doanh không có nghĩa là kiếm tiền bằng mọi giá. Có một lôgic ở đây là, khi kinh doanh được dựa trên lòng tốt và sự tận tâm, kinh doanh sẽ thành công. Một người kinh doanh dịch vụ café thành công không phải vì họ chăm chút đến việc kiếm tiền bằng mọi giá mà bởi vì họ thực sự quan tâm đến khách hàng của mình. Làm thật tốt cho khách hàng của mình, làm cho khách hàng hài lòng cũng là cách khiến cho công việc kinh doanh thành công! Đó chính là triết lý sâu xa của kinh doanh!

Lòng tốt trong xã hội có một giá trị vô cùng đặc biệt. Đã có hẳn một quyển sách viết về sức mạnh của lòng tốt. Những người bán hàng bình dị kia có thể chưa bao giờ đọc một dòng nào của cuốn sách đó. Họ cũng không nói nhiều về giá trị đạo đức trong xã hội và cách thức để hiện thực hóa những giá trị đạo đức đó hay bất kỳ một câu từ nào về đạo đức kinh doanh, nhưng những gì họ làm đáng giá hơn mọi lời nói!

Về bản chất, xã hội là tốt! Không phải ngẫu nhiên các xã hội cứ tiến hóa theo hướng hoàn thiện dần, loại bỏ những yếu tố không phù hợp, tạo ra các xã hội ngày càng văn minh hơn. Điều ấy bởi lẽ, những cái tốt luôn luôn chiến thắng cái xấu. Dù ngoài kia, cái xấu vẫn còn; những cũng còn vô số những điều nhân nghĩa đang được những người bình thường nhất thực hiện. Và điều đó có ý nghĩa hơn muôn vàn lời nói để tạo động lực cho xã hội phát triển.

Bùi Hoài Sơn

Viện VH-NT QG Việt Nam

Nguồn: http://www.baovanhoa.vn

ẤN PHẨM

Giới thiệu ấn phẩm sách và tạp chí hàng năm

Thông tin website

TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM
+ Cơ quan chủ quản: Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam.
+ Giấy phép số 91/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 09/07/2015
+ Người chịu trách nhiệm chính: PGS.TS. Từ Thị Loan.

Địa chỉ: 32 phố Hào Nam - quận Đống Đa - Hà Nội.
Điện thoại: (84-4) 38569162 - (84-4) 35111095.     Fax: (84-4) 35116415.
Email: info@vicas.org.vn
Website: http://vicas.org.vn

Ghi rõ nguồn "VICAS" khi phát hành lại thông tin từ website này.