Tin tức đào tạo

Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Viện của NCS Hồ Trọng Minh

12 Tháng Giêng 2018          505 lượt xem

Sáng ngày 05/01/2018, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Viện cho NCS Hồ Trọng Minh với đề tài: Mỹ thuật trên tiền giấy Việt Nam, chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật, mã số: 9210101, do PGS.TS Nguyễn Ngọc Dũng và PGS.TS Đoàn Thị Mỹ Hương hướng dẫn.

Hội đồng bảo vệ luận án

Hệ thống tiền giấy của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (trước đây là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa) được hình thành từ năm 1945 tới nay và là hệ thống tiền duy nhất được phép lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam. Trên thực tế, các công trình nghiên cứu về văn hóa, mỹ thuật của tiền giấy Việt Nam được xuất bản chưa nhiều. Một số tác phẩm viết về tiền giấy chủ yếu là các hồi ký về lịch sử ra đời của tiền giấy chưa bàn luận về giá trị mỹ thuật của tiền giấy Việt Nam. Vì vậy, NCS  Hồ Trọng Minh đã lựa chọn đề tài Mỹ thuật trên tiền giấy Việt Nam làm nội dung nghiên cứu.

Mục đích nghiên cứu của luận án nhằm làm sáng rõ nhận thức về giá trị mỹ thuật trên tiền giấy Việt Nam và xác định nó như một phần của lịch sử mỹ thuật Việt Nam cũng như các đóng góp của nó vào nền mỹ thuật Việt Nam.

NCS Hồ Trọng Minh

Luận án đã vận dụng phương pháp nghiên cứu chủ yếu là: Phương pháp nghiên cứu liên ngành lịch sử, văn hóa và mỹ thuật; phương pháp khảo sát, đo đạc, thống kê; phương pháp so sánh, phương pháp nghiên cứu trường hợp. Ngoài ra, luận án còn sử dụng phương pháp khảo sát tham dự và phương pháp phỏng vấn sâu nhằm làm sáng rõ vấn đề nghiên cứu.

Luận án đã chứng minh mỹ thuật trên tiền giấy Việt Nam được tạo thành bởi 3 yếu tố chính là hoa văn, họa tiết trang trí, hình ảnh chủ đề và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cách thể hiện chân dung trong tiền giấy Việt Nam mang nhiều sự khác biệt so với tiền giấy của các nước trên thế giới.

Bên cạnh đó, luận án đã chỉ ra thẩm mỹ tiền giấy Việt Nam có sự chuyển biến qua các thời kỳ. Sự chuyển biến đó nằm trong hình thức thẩm mỹ và là kết quả của sự biến đổi về công nghệ thể hiện và môi trường sáng tác.

Cùng chung bối cảnh lịch sử với nền mỹ thuật Việt Nam, tiền giấy có chung các đề tài sáng tác với mỹ thuật của cả nước. Việc phối hợp ngôn ngữ nghệ thuật trang trí bởi hoa văn họa tiết dân tộc với ngôn ngữ của nghệ thuật tạo hình ở hình ảnh chủ đề và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tạo cho tiền giấy Việt Nam một vẻ đẹp riêng mà không có dạng đồ họa nào ở Việt Nam có được.

Hội đồng phản biện, đánh giá luận án

Ngoài phần Mở đầu (09 trang), Kết luận (04 trang), Tài liệu tham khảo (10 trang), Phụ lục và hình ảnh minh họa (84 trang), nội dung luận án gồm 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận và tổng quan các vấn đề có liên quan tới luận án (35 trang)

Chương 2: Nhận diện yếu tố mỹ thuật trên tiền giấy Việt Nam (42 trang)

Chương 3: Đặc trưng nghệ thuật và sự biến đổi của phong cách mỹ thuật trên tiền giấy Việt Nam (57 trang)

NCS Hồ Trọng Minh đã trình bày tóm tắt nội dung luận án trước Hội đồng chấm luận án. Sau khi nghe ý kiến đánh giá, phân tích của ba vị phản biện khoa học, nghe ủy viên thư ký tổng hợp những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học trong và ngoài Hội đồng về nội dung luận án, NCS Hồ Trọng Minh đã trả lời câu hỏi của các thành viên trong Hội đồng. Kết quả 100% thành viên Hội đồng đã bỏ phiếu tán thành công nhận học vị Tiến sĩ Nghệ thuật học cho NCS Hồ Trọng Minh./.

NCS chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy cô

Tin: Phương Thảo

Ảnh: Phạm Dung

ẤN PHẨM

Giới thiệu ấn phẩm sách và tạp chí hàng năm

Thông tin website

TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM
+ Cơ quan chủ quản: Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam.
+ Giấy phép số 348/GPSĐBS-TTĐT do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 09/07/2015
+ Người chịu trách nhiệm chính: PGS.TS. Bùi Hoài Sơn.

Địa chỉ: 32 phố Hào Nam - quận Đống Đa - Hà Nội.
Điện thoại: (84-24) 38569162 - (84-24) 35111095.     Fax: (84-24) 35116415.
Email: info@vicas.org.vn
Website: http://vicas.org.vn

Ghi rõ nguồn "VICAS" khi phát hành lại thông tin từ website này.