Tin tức đào tạo

Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Viện của NCS. Lê Hải Minh

22 Tháng Năm 2018          292 lượt xem

Chiều ngày 18/05/2018, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Viện cho NCS Lê Hải Minh với đề tài: Múa đương đại Việt Nam, chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Sân khấu, mã số: 9210221, do GS. TS Lê Ngọc Canh hướng dẫn.

Hội đồng bảo vệ luận án

Nghệ thuật múa là loại hình nghệ thuật thực hiện chức năng phản ánh hiện thực đời sống xã hội của con người bằng ngôn ngữ đặc thù. Mỗi tác phẩm nghệ thuật múa là một thông điệp của nghệ sĩ gắn với cuộc sống. Nhiều tiết mục, tác phẩm múa đã góp phần làm nên sự phong phú cho ngành múa Việt Nam do có sự tiếp thu một cách tinh tế những nét đặc trưng của nhân loại với vốn văn hóa, kiến thức về dân tộc trong tác phẩm. Trong đó, nghệ thuật múa đương đại được nhiều nghệ sĩ múa theo đuổi bởi sự “thoáng mở” của nó đã chắp cánh cho nhiều ý tưởng sáng tạo đột phá táo bạo. Sự táo bạo đó đã đưa đến những mới mẻ nhưng đồng thời đã đặt múa đương đại vào nhiều vấn đề cần bàn luận. Bên cạnh đó, còn rất nhiều những tiết mục, tác phẩm múa nhân danh sự sáng tạo, nhân danh múa đương đại đã làm méo mó, sai lệch nhận thức về nghệ thuật múa nói chung và múa đương đại nói riêng.

Vì vậy, NCS Lê Hải Minh đã lựa chọn đề tài Múa đương đại Việt Nam làm nội dung nghiên cứu để nhận thức rõ về múa đương đại, vai trò, giá trị của nó trong nghệ thuật múa và trang bị những kiến thức thiếu hụt từ công tác nghiên cứu, lý luận, đào tạo và sáng tác.

NCS Lê Hải Minh

Đây là đề tài mới, có tính lý luận, khoa học, thực tiễn. Mục đích nghiên cứu của luận án nhằm làm rõ, đánh giá cả một quá trình từ sự xuất hiện múa đương đại ở Việt Nam, sự tiếp biến, hình thành và phát triển nhằm hệ thống hóa những vấn đề lý luận về múa đương đại. Đồng thời giải quyết những bất cập trong lý luận và thực tiễn của ngành múa Việt Nam về múa đương đại.

Luận án đã đưa ra khái niệm về múa đương đại và phân biệt cơ bản về múa đương đại, tránh nhầm lẫn với múa hiện đại. Đồng thời phân tích quá trình hình thành, phát triển múa đương đại Việt Nam để thấy được cái chung lẫn nét đặc thù, riêng biệt của múa đương đại trong môi trường văn hóa – sáng tạo Việt Nam. Từ đó làm căn cứ tìm ra những giải pháp phát triển nghệ thuật múa Việt Nam.

Kết quả nghiên cứu của luận án sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà hoạt động trong ngành múa khi muốn nghiên cứu, tìm hiểu về múa đương đại Việt Nam.

Hội đồng phản biện, đánh giá luận án

Ngoài phần Mở đầu (16 trang), Kết luận (2 trang), Tài liệu tham khảo (9 trang) và Phụ lục (20 trang), nội dung luận án gồm 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lý thuyết và một số vấn đề lý luận về múa đương đại (29 trang)

Chương 2: Quá trình tiếp nhận, phát triển và thực trạng múa đương đại Việt Nam (43 trang)

Chương 3: Bàn luận về múa đương đại Việt Nam (25 trang)

NCS Lê Hải Minh đã trình bày tóm tắt nội dung luận án trước Hội đồng chấm luận án. Sau khi nghe ý kiến đánh giá, phân tích của ba vị phản biện khoa học, nghe ủy viên thư ký tổng hợp những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học trong và ngoài Hội đồng về nội dung luận án, NCS Lê Hải Minh đã trả lời câu hỏi của các thành viên trong Hội đồng. Kết quả 100% thành viên Hội đồng đã bỏ phiếu tán thành công nhận học vị Tiến sĩ Nghệ thuật cho NCS Lê Hải Minh./.

NCS chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy cô

Tin, ảnh: Lã Lương

ẤN PHẨM

Giới thiệu ấn phẩm sách và tạp chí hàng năm

Thông tin website

TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM
+ Cơ quan chủ quản: Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam.
+ Giấy phép số 348/GPSĐBS-TTĐT do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 09/07/2015
+ Người chịu trách nhiệm chính: PGS.TS. Bùi Hoài Sơn.

Địa chỉ: 32 phố Hào Nam - quận Đống Đa - Hà Nội.
Điện thoại: (84-24) 38569162 - (84-24) 35111095.     Fax: (84-24) 35116415.
Email: info@vicas.org.vn
Website: http://vicas.org.vn

Ghi rõ nguồn "VICAS" khi phát hành lại thông tin từ website này.