Sự kiện

Hội thảo Quốc tế: Sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế

17 Tháng Mười Hai 2018          500 lượt xem

Ngày 12 tháng 12 năm 2018, tại Tòa nhà Xanh Một, Liên Hợp Quốc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam và Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội tổ chức Hội thảo quốc tế “Sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế”. 

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo là một nhiệm vụ trong khuôn khổ Đề tài khoa học cấp nhà nước “Những vấn đề lý luận và thực tiễn về sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam”, mã số KX.01.16/16-20 thuộc Chương trình Khoa học và Công nghệ trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020: “Nghiên cứu những vấn đề trọng yếu về khoa học xã hội và nhân văn phục vụ phát triển kinh tế xã hội”, mã số: KX.01/16-20 do PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Phương làm chủ nhiệm đề tài. Ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, TS. Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, TS. Lê Hải Bình, Phó Giám đốc Học Viện Ngoại giao Việt Nam, và bà Phạm Thị Thanh Hường, Trưởng Ban Văn hóa Văn phòng UNESCO tại Hà Nội chủ trì hội thảo.

PGS. TS Phạm Lan Oanh, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam

Đến dự Hội thảo, về phía đại diện cơ quan chủ trì có PGS. TS. Phạm Lan Oanh, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam. Về phía đại diện cơ quan phối hợp có ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội. Về phía đại biểu, có sự tham dự của Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan, TS. Nguyễn Văn Phong, Ủy viên thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội, PGS.TS. Đặng Văn Bài, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản Quốc gia, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam, bà Nguyễn Phương Hòa, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đại biểu thuộc Bộ Ngoại giao, cùng các nhà nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước.

Trong bài phát biểu khai mạc, PGS.TS Phạm Lan Oanh (Phó Viện trưởng Viện VHNT Quốc gia Việt Nam)  nhấn mạnh: “Toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế đã mở ra nhiều cơ hội nhưng  cũng đặt ra không ít thách thức đối với Việt Nam. Trong bối cảnh đó, Việt Nam không thể chỉ tập trung phát triển “sức mạnh cứng” về kinh tế, quân đội mà cần phải quan tâm phát triển cả “sức mạnh mềm”, đặc biệt là sức mạnh mềm văn hoá”.

Phát biểu chào mừng tại Hội thảo, ông Michael Croft, Trưởng Đại diện văn phòng UNESCO Hà Nội, khẳng định tiềm năng khai thác sức mạnh mềm văn hóa của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra những điểm nhấn nhằm củng cố và minh chứng cho các nguồn sức mạnh này.

Ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, PGS. TS Nguyễn Thị Thu Phương, Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp văn hóa, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đã nhấn mạnh: hầu hết các quốc gia đứng trong vị trí top đầu trong bản đồ soft power 30 (sức mạnh mềm 30) từ năm 2015 đến nay như Anh, Đức, Pháp, Mỹ, Nhật,  hay các cường quốc mới nổi tại châu Á như Hàn Quốc dù gia tăng sức mềm theo mục tiêu nào thì sự thành công của họ đều có mẫu số chung rất đặc biệt liên quan việc chuyển hóa nguồn lực mềm văn hóa – thành sức mạnh mềm văn hóa có sức hấp dẫn, lôi cuốn, thuyết phục đối tượng tiếp nhận. Điều đó đưa đến một hướng tiếp cận mới liên quan đến khả năng phát huy sức mạnh mềm văn hóa của Việt Nam là xác lập cơ chế chuyển hóa nguồn lực mềm văn hóa thành sức mạnh mềm thông qua các kênh tác động ngoại giao văn hóa, công nghiệp văn hóa, truyền thông và thương hiệu quốc gia, thương hiệu thành phố trong hợp tác và hội nhập quốc tế.

PGS. TS Nguyễn Thị Thu Phương, Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp văn hóa,

Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam

Với hướng tiếp cận này, Hội thảo đã nhận được 40 bài tham luận của các học giả, trong đó có 7 bài của các học giả quốc tế. Nội dung Hội thảo được thể hiện ở 3 nội dung chính: 1) Cơ sở lý luận và thực tiễn về sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam; 2) Kinh nghiệm quốc gia, địa phương và giải pháp gia tăng sức mạnh mềm văn hóa thông qua các phương thức khác nhau; 3) Xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu thành phố và tiềm năng, tầm nhìn xây dựng Hà Nội trở thành thành phố sáng tạo.

Tại Hội thảo, Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã đặt câu hỏi và chia sẻ: sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam nó đặt ở đâu? Ông đưa ra 5 nhân tố đặc trưng của văn hóa Việt Nam. Thứ nhất, vị trí địa chính trị, địa kinh tế tạo nên sức mạnh, sức hấp dẫn của Việt Nam. Thứ hai, lịch sử Việt Nam tạo nên sức hấp dẫn rất mạnh. Thứ ba là nhân tố văn hóa vật thể và phi vật thể, đặc biệt là văn hóa phi vật thể. Thứ tư là chính sách kể cả trong thời chiến và thời bình có sức hấp dẫn mạnh, ẩn sau đó là những triết lý về văn hóa có sức mạnh rất lớn. Thứ năm, chính sức mạnh cứng về quân sự, chính trị, kinh tế nó cũng tạo nên sức mạnh mềm, chuyển hóa thành sức mạnh mềm. Ông nhấn mạnh: trong thời đại ngày nay nếu không có những chính sách bồi đắp thế mạnh, triệt tiêu cái yếu thì rất khó có thể phát huy được. Một mẫu hình cho chúng ta đáng học tập đó là Hàn Quốc, họ đã tận dụng sức mạnh mềm, từ một nước nghèo, họ vươn lên thành nước OECD, họ đã đặt văn hóa vào trung tâm của sự phát triển, thành một nước nổi tiếng về phim ảnh, về thời trang, Kpop…

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan

Xoay quanh 3 vấn đề nêu trên, Hội thảo đã nhận được các phần trình bày và các ý kiến tham luận rất có ý nghĩa khoa học và thực tiễn như: “Từ quyền lực tới sức mạnh mềm văn hóa: Quá trình phát triển lý luận trong lý thuyết quan hệ quốc tế” của GS.TS. Hoàng Khắc Nam – Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội; “Ngoại giao văn hóa, tăng cường sức mạnh mềm Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế” của Đại sứ Vũ Bình, Bộ Ngoại giao Việt Nam; Ảnh hưởng quốc tế của ngành công nghiệp nội dung sáng tạo: khía cạnh của sức mạnh mềm văn hóa ở Hàn Quốc và Việt Nam của TS. Park Nark-Jong, “Hà Nội hướng tới xây dựng “Thủ đô sáng tạo” trong trong quá trình hội nhập và phát triển” của TS. Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội… Các ý  kiến thảo luận từ các học giả trong và ngoài nước và nhà quản lý dù có nhiều khác biệt, song đều thống nhất ở quan điểm cần xác lập một tầm nhìn dài hạn để phát huy sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam và trước hết tầm nhìn này phải được bắt đầu từ việc thực hiện các mục tiêu rất cụ thể là hình thành cơ chế phối hợp giữa các kênh tác động nhằm tạo hiệu quả tích cực trong việc chuyển hóa nguồn lực mềm văn hóa vốn rất đa dạng, phong phú của Việt Nam. Đặc biệt là đề xuất cần có trọng điểm phát triển thương hiệu sức mạnh mểm văn hóa Việt Nam từ việc xây dựng thương hiệu Hà Nội – thủ đô, thành phố sáng tạo của khu vực của TS. Nguyễn Văn Phong đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước. Từ đề xuất này, tiềm năng và tầm nhìn cho Hà Nội như một thành phố sáng tạo đã được đưa ra thảo luận như một trường hợp điển hình về sức mạnh mềm văn hóa. Tim Voegele-Downing, chuyên gia về thương hiệu từ Tomorrow + Partners, đề xuất một chương trình dài hơi nhằm định vị Hà Nội như một trung tâm văn hóa của cả nước, một thành viên của Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo UNESCO với trọng tâm vào lĩnh vực thiết kế, và xa hơn là một Thủ đô Sáng tạo của Đông Nam Á. Sau đó, các chuyên gia quốc tế khác cũng chia sẻ các bài học kinh nghiệm từ các thành phố sáng tạo trong khu vực nhằm hướng tới tạo dựng môi trường thuận lợi cho các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

TS. Lê Hải Bình, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao

Đại sứ Vũ Bình, Bộ Ngoại giao Việt Nam

TS. Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội

Phát biểu tổng kết Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương đã nhấn mạnh: quá trình chuyển hóa từ nguồn lực mềm văn hóa thành sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam sẽ thành công nếu chúng có một quyết tâm, tầm nhìn và một cơ chế vận hành hiệu quả và Việt Nam sẽ tìm ra lời giải cho bài toán phát huy sức mạnh mềm văn hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Tin, ảnh: Phạm Dung

 

ẤN PHẨM

Giới thiệu ấn phẩm sách và tạp chí hàng năm

Thông tin website

TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM
+ Cơ quan chủ quản: Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam.
+ Giấy phép số 348/GPSĐBS-TTĐT do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 09/07/2015
+ Người chịu trách nhiệm chính: PGS.TS. Bùi Hoài Sơn.

Địa chỉ: 32 phố Hào Nam - quận Đống Đa - Hà Nội.
Điện thoại: (84-24) 38569162 - (84-24) 35111095.     Fax: (84-24) 35116415.
Email: info@vicas.org.vn
Website: http://vicas.org.vn

Ghi rõ nguồn "VICAS" khi phát hành lại thông tin từ website này.