Thông báo

Thông cáo báo chí: Hội thảo Quốc tế và UNESCO và “Sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế”.

11 Tháng Mười Hai 2018

    

Thông cáo báo chí

Hà Nội, ngày 12 tháng 12 năm 2018, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tổ chức khai mạc Hội thảo Quốc tế và UNESCO và “Sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế”.

Hội thảo có sự tham dự của 100 đại biểu là các học giả, nhà quản lý và cộng đồng những người làm việc trong các lĩnh vực có liên quan như quan hệ quốc tế, văn hóa, báo chí và truyền thông.

Các phần trình bày và thảo luận xoay quanh việc xác lập cơ sở lí luận và khung phân tích, kinh nghiệm quốc tế và các giải pháp phát huy sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Từ các kết quả nghiên cứu ban đầu, nhóm nghiên cứu đề tài do PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Phương và thành viên triển khaic hiện cho rằng, hầu hết các quốc gia đứng trong vị trí top đầu trong bản đồ soft power 30 (sức mạnh mềm 30) từ năm 2015 đến nay như Anh, Đức, Pháp, Mỹ, Nhật  hay các cường quốc mới nổi tại châu Á như Hàn Quốc dù gia tăng sức mềm theo mục tiêu nào thì sự thành công của họ đều có mẫu số rất đặc biệt liên quan việc chuyển hóa nguồn lực mềm văn hóa – thành sức mạnh mềm văn hóa có sức hấp dẫn, lôi cuốn, thuyết phục đối tượng tiếp nhận. Điều đó đưa đến một hướng tiếp cận mới về sức mạnh mềm văn hóa là xác lập cơ chế chuyển hóa nguồn lực mềm văn hóa thành sức mạnh mềm thông qua các kênh tác động ngoại giao văn hóa, công nghiệp văn hóa, truyền thông và thương hiệu quốc gia, thương hiệu thành phố thành sức lan tỏa, lôi cuốn, thẩm thấu vào quốc gia tiếp nhận. Các quan điểm khoa học cũng chỉ ra, cơ chế chuyển hóa nguồn lực mềm văn hóa thành sức mạnh mềm văn hóa nếu được xác lập và vận hành tốt sẽ tạo tiền đề cho Việt Nam phát huy sức mạnh mềm văn hóa hiệu quả trong điều kiện thực tế của một quốc gia đang phát triển và chưa có tiềm lực cạnh tranh về kinh tế. Các ý  kiến thảo luận từ các học giả trong và ngoài nước và nhà quản lý dù có nhiều khác biệt, song đều thống nhất ở quan điểm cần xác lập một tầm nhìn dài hạn để phát huy sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam và trước hết tầm nhìn này phải được bắt đầu từ việc thực hiện các mục tiêu rất cụ thể là hình thành cơ chế phối hợp giữa các kênh tác động nhằm tạo hiệu quả tích cực trong việc chuyển hóa nguồn lực mềm văn hóa vốn rất đa dạng, phong phú của Việt Nam. Đặc biệt là đề xuất cần có trọng điểm phát triển thương hiệu sức mạnh mểm văn hóa Việt Nam từ việc xây dựng thương hiệu Hà Nội – thủ đô, thành phố sáng tạo của khu vực của TS. Lê Văn Phong, Ủy viên thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước. Từ đề xuất này,  tiềm năng và tầm nhìn cho Hà Nội như một thành phố sáng tạo đã được đưa ra thảo luận như một trường hợp điển hình về sức mạnh mềm văn hóa. Tim Voegele-Downing, chuyên gia về thương hiệu từ Tomorrow + Partners, đề xuất một chương trình dài hơi nhằm định vị Hà Nội như một trung tâm văn hóa của cả nước, một thành viên của Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo UNESCO với trọng tâm vào lĩnh vực Thiết kế, và xa hơn là một Kinh đô Sáng tạo của Đông Nam Á. Sau đó, các chuyên gia quốc tế khác cũng chia sẻ các bài học kinh nghiệm từ các thành phố sáng tạo trong khu vực nhằm hướng tới tạo dựng môi trường thuận lợi cho các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo.

Hội thảo quốc tế nay là một phần trong khuôn khổ đề tài cấp Nhà nước “Những vấn đề lý luận và thực tiễn về sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam”, mã số KX.01.16/16-20 thuộc Chương trình Khoa học và Công nghệ trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020: “Nghiên cứu những vấn đề trọng yếu về khoa học xã hội và nhân văn phục vụ phát triển kinh tế xã hội”,  mã số: KX.01/16-20, với sự hợp tác của Văn phòng UNESCO tại Hà Nội.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Michael Croft, Trưởng Đại diện văn phòng UNESCO Hà Nội, khẳng định tiềm năng khai thác sức mạnh mềm văn hóa của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra những điểm nhấn nhằm củng cố và minh chứng cho các nguồn sức mạnh này. Cũng chia sẻ quan điểm này, PGS.TS. Phạm Thị Lan Oanh, Phó Viện trưởng, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam kêu gọi sự tham gia của các bên liên quan trong việc đưa các chiến lược và ý tưởng được thảo luận trong hội thảo vào các hoạt động triển khai trên thực tế.

Để có thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Phương, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu

Email: thuphuongvhtq@gmail.com;

ĐT: (84.4) 979 833 816

 

 

 

Thông báo cũ hơn:

ẤN PHẨM

Giới thiệu ấn phẩm sách và tạp chí hàng năm

Thông tin website

TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM
+ Cơ quan chủ quản: Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam.
+ Giấy phép số 348/GPSĐBS-TTĐT do Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 09/07/2015
+ Người chịu trách nhiệm chính: PGS.TS. Bùi Hoài Sơn.

Địa chỉ: 32 phố Hào Nam - quận Đống Đa - Hà Nội.
Điện thoại: (84-24) 38569162 - (84-24) 35111095.     Fax: (84-24) 35116415.
Email: info@vicas.org.vn
Website: http://vicas.org.vn

Ghi rõ nguồn "VICAS" khi phát hành lại thông tin từ website này.