HỘI THẢO KHOA HỌC “Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động thiết kế sáng tạo ở Việt Nam”

Ngày đăng: 08/11/2022 Lượt xem: 415
Mặc định Cỡ chữ

Sáng ngày 08/11/2022, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động thiết kế sáng tạo ở Việt Nam”. Hội thảo là hoạt động nằm trong khuôn khổ của Tuần lễ thiết kế Việt Nam 2022 do Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam và VietNam Design Group phối hợp tổ chức.

Hội thảo lần này còn có sự hỗ trợ về chuyên môn của SB Law và được sự tài trợ của Kenli, Minh Long, New House.

Tham dự Hội thảo, về phía Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam có PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng; PGS.TS Phạm Lan Oanh, Phó Viện trưởng; TS Hoàng Thị Bình, Phó Viện trưởng cùng các nghiên cứu viên, cán bộ đang công tác tại Viện.

Về phía Vietnam Design Group, đơn vị đồng tổ chức Hội thảo và cũng là đơn vị vận hành Chương trình Tuần lễ thiết kế Việt Nam thường niên, có Luật sư Lê Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, đối tác về sở hữu trí tuệ của Vietnam Design Week... cùng nhiều vị khách mời đến từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bản quyền, văn hóa, thiết kế sáng tạo.

Tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam phát biểu đề dẫn. Trong nhiều năm qua, kết quả của các chương trình nghiên cứu và tư vấn chính sách về phát triển văn hóa nghệ thuật nói chung, nghiên cứu và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo ở Việt Nam nói riêng của Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đã cho thấy thực tế rằng các ngành công nghiệp văn hoá và sáng tạo, trong đó có ngành thiết kế sáng tạo có nhiều tiềm năng để có thể phát triển mạnh ở phạm vi vùng và quốc tế. Các nhà thiết kế, nghệ nhân, nghệ sỹ và người thực hành thiết kế sáng tạo của Việt Nam hoàn toàn xứng đáng nhận được sự hỗ trợ từ nhiều phương diện: khuôn khổ pháp lý, môi trường thực hành, kinh doanh, cơ hội tiếp cận nguồn lực tài chính, cơ hội nâng cao chuyên môn và kỹ năng... Để thực hiện được điều đó đòi hỏi sự tham gia của toàn xã hội bao gồm các Bộ, Ngành, Cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị nghiên cứu và đào tạo, doanh nghiệp và nhà đầu tư, công chúng và người tiêu dùng… cùng chung tay tạo dựng một môi trường nuôi dưỡng và phát triển nhiều thuận lợi cho người làm sáng tạo ở Việt Nam.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam phát biểu đề dẫn

Từ năm 2020 đến nay, Tuần lễ Thiết kế Việt Nam do VICAS phối hợp với VietNam Design Group tổ chức với sự hỗ trợ của nhiều đối tác địa phương và đối tác chuyên môn khác đã và đang trở thành một trong những sáng kiến nối bật nhất trong việc tạo nền tảng tôn vinh sức sáng tạo của các nhà thiết kế, nhà sản xuất, thợ thủ công, làng nghề thủ công, sinh viên ngành thiết kế sáng tạo ở Việt Nam. Một trong những trọng tâm của VietNam Design Week là nâng cao hiểu biết và kỹ năng của nghệ sỹ, nhà thiết kế về việc bảo vệ và thực thi có hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ.

Chính vì vậy, Hội thảo này là nhằm đặt ra những vấn đề cần trao đổi và thảo luận về tầm quan trọng của việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong bảo vệ và phát huy giá trị của các sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo của Việt Nam. Đây là dịp để các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp, tổ chức, và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và sáng tạo cùng trao đổi và bàn luận về thực trạng việc bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong các ngành văn hoá và sáng tạo, từ đó đề xuất những gợi mở, giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước, nâng cao nhận thức và củng cố việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam.

Do thời gian tổ chức Hội thảo có hạn nên sẽ tập trung thảo luận về những nội dung chính: Khuôn khổ pháp lý hiện hành về sở hữu trí tuệ ở Việt Nam trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo; Thực tiễn việc bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo; Vai trò của việc bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong việc phát triển các ngành công nghiệp văn hoá và sáng tạo ở Việt Nam; Giải pháp thúc đẩy việc bảo vệ và thực thi có hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực văn hoá và sáng tạo ở Việt Nam.

Các diễn giả trình bày tham luận tại Hội thảo gồm: Bà Phạm Thị Kim Oanh, trình bày tham luận: Khuôn khổ pháp lý về bảo hộ bản quyền ở Việt Nam; Bà Hoàng Lan Phương đại diện nhóm tác giả, trình bày tham luận: Củng cố việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong các lĩnh vực văn hóa và sáng tạo tại Việt Nam; Ông Lê Quốc Vinh, trình bày tham luận: Bảo hộ sở hữu trí tuệ và bản quyền: cái lõi phát triển công nghiệp văn hóa; PGS.TS Trần Văn Hải, trình bày tham luận: Quyền sở hữu trí tuệ đối với thiết kế sáng tạo.

Ngoài ra, Hội thảo còn nhận được nhiều đóng góp, trao đổi thảo luận cởi mở cả về lý luận, kinh nghiệm và thực tiễn với các diễn giả là các chuyên gia về sở hữu trí tuệ ở Việt Nam. Các ý kiến thảo luận có hiệu quả cho mục tiêu chung hướng tới củng cố việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động thiết kế sáng tạo ở Việt Nam.

Ban tổ chức cho biết, thông qua Hội thảo, vấn đề thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong bảo vệ, phát huy giá trị của các sáng tạo trong hoạt động thiết kế sáng tạo của Việt Nam sẽ được truyền thông đến các cơ quan thông tấn, báo chí, làm cơ sở triển khai các hoạt động tiếp theo trong thực tiễn.

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp./.

Tin, ảnh: Lã Lương

Bình luận