Hội nghị thường niên CIMAM 2022 tại Palma (Mallorca), Tây Ban Nha

Ngày đăng: 05/12/2022 Lượt xem: 106
Mặc định Cỡ chữ

Từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 11 năm 2022, Hội nghị thường niên CIMAM 2022 đã được tổ chức tại Es Baluard Bảng tàng nghệ thuật đương đại Palma (Mallorca), Tây Ban Nha. Đây là cuộc họp quan trọng nhất của CIMAM (Ủy ban Quốc tế về Bảo tàng và các Bộ sưu tập Nghệ thuật hiện đại) trực thuộc ICOM với sự tham dự của các giám đốc, nhà quản lý, nhà nghiên cứu nghệ thuật, giám tuyển đến từ các bảo tàng, trung tâm nghệ thuật và các chuyên gia độc lập. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập CIMAM (1962-2022), Hội nghị thường niên CIMAM 2022 được tổ chức bởi Es Baluard Museu d'Art Contemporani de Palma (Es Baluard Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Palma) về chủ đề “The Attentive Museum. Permeable Practices for a Common Ground” (Bảo tàng chu đáo. Thực tiễn thẩm thấu cho nền tảng chung), với sự tham gia của hơn 220 các chuyên gia bảo tàng nghệ thuật hiện đại và đương đại, các nhà nghiên cứu nghệ thuật và các giám tuyển nghệ thuật đến từ 49 quốc gia để cùng lắng nghe và hành động trong thời kỳ hậu đại dịch, khủng hoảng khí hậu, chiến tranh.

Nhờ sự hỗ trợ của Quỹ Getty, Quỹ Văn hóa Byucksan, OCA – Văn phòng Nghệ thuật Đương đại, Mercedes Vilardell March, SAHA – Hỗ trợ Nghệ thuật Đương đại, Quỹ Văn hóa và Nghệ thuật Công cộng Bắc Kinh, và Acción Cultural Española (AC/E), 41 giám tuyển nghệ thuật đương đại, nhà nghiên cứu và giám đốc bảo tàng đến từ 24 quốc gia khác nhau – đã được trao giải để tham dự Hội nghị thường niên CIMAM 2022. PGS.TS. Bùi Thị Thanh Mai, nhà nghiên cứu mỹ thuật của Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam đã vinh dự được Ủy ban CIMAM và Quỹ Getty trao tài trợ du lịch để tham dự hội nghị.

Hội nghị tập trung vào những nội dung nhằm khám phá cách các bảo tàng có thể tích cực đón nhận, hợp tác và lắng nghe, đồng thời khẳng định tính cấp thiết đối với các bảo tàng để thích nghi và trở thành không gian của sự gặp gỡ. Chương trình bao gồm 3 diễn giả chính, 10 bài thuyết trình về quan điểm, 3 cuộc thảo luận nhóm, một phiên kết nối mạng, hội thảo và tổ chức các chuyến tham quan tới các tổ chức nghệ thuật. Các tác giả được mời đã đề xuất các mô hình khác nhau có thể cung cấp lộ trình cho các tổ chức thông qua việc khám phá các mô hình quản trị mới và tường thuật về các diễn ngôn phi thực dân, kết thúc bằng tầm nhìn vượt ra ngoài thế giới bảo tàng đối với các tập thể và các mô hình tổ chức mới mà từ đó chúng ta có thể học hỏi cho tương lai bền vững hơn. Các chủ đề chính trong hội nghị bao gồm: Thay đổi từ bên trong: Chúng ta nên quản trị bản thân như thế nào?; Mở khóa lịch sử và những câu chuyện mới; Học hỏi từ cộng đồng: Hành động tập thể khi đối mặt với tình trạng khẩn cấp.

Hội nghị thường niên lần thứ 54 của CIMAM công bố ba đề cử đã được chọn cho giải thưởng Hoạt động bảo tàng xuất sắc lần thứ hai: Bảo tàng Kokama, Manaus, Amazonia, Brazil; Bảo tàng Mỹ thuật Tỉnh "Rosa Galisteo de Rodriguez, Santa Fe, Argentina, và Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại MAIIAM, Chiang Mai, Thái Lan. Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Buenos Aires sẽ tổ chức Hội nghị thường niên CIMAM lần thứ 55 tại Argentina vào năm 2023. Hội nghị kết thúc với việc bổ nhiệm Suhanya Raffel làm Chủ tịch CIMAM 2023-2025. Museo de Arte Moderno de Buenos Aires sẽ tổ chức Hội nghị thường niên CIMAM thứ 55 vào năm 2023.

Tin, ảnh: Thanh Mai

Bình luận