Lễ ra mắt nền tảng trực tuyến ichLinks.com tại Việt Nam

Ngày đăng: 17/11/2021 Lượt xem: 1.499
Mặc định Cỡ chữ

Ngày 15/11/2021, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) tổ chức lễ ra mắt nền tảng trực tuyến ichLinks.com tại Việt Nam. Với tiêu đề "Phát triển cơ sở dữ liệu di sản văn hóa phi vật thể và nội dung số ở Việt Nam trên trang thông tin điện tử ichLinks".

Đây là  sự kiện nằm trong dự án do Trung tâm mạng lưới và thông tin quốc tế về di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) ở vùng Châu Á -Thái Bình Dương dưới sự bảo trợ của UNESCO (ICHCAP) và Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) phối hợp thực hiện.

Ảnh chụp tại lễ ra mắt

IchLinks là nền tảng trực tuyến lưu trữ khối lượng lớn nội dung và thông tin về DSVHPVT, được chia sẻ giữa các nước thành viên của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Với các tính năng tìm kiếm, trình duyệt và quản lí thông tin nâng cao. Tên gọi ichLinks bắt nguồn từ sự kết hợp giữa ‘Intangible Cultural Heritage’ (Di sản văn hóa phi vật thể) và ‘Links’ (kết nối). Trang thông tin điện tử này sẽ giúp các nhà nghiên cứu, người thực hành, nhà hoạch định chính sách và những đối tượng phù hợp khác đều có thể dễ dàng tìm kiếm, định vị thông tin và nội dung cần tìm về DSVHPVT qua nền tảng ichLinks với sự hỗ trợ của các công nghệ kỹ thuật số cao. Bên cạnh đó, họ còn có thể sử dụng thông tin và nội dung đó để quảng bá di sản văn hóa của mình, cũng như tạo ra các cơ hội khai thác di sản văn hóa phi vật thể cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội trong nhiều lĩnh vực như du lịch và các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo.

Sự kiện được tổ chức với sự tham dự của GS.TSKH Lưu Trần Tiêu, chủ tịch Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy ban Văn hóa Giáo dục Quốc hội và nhiều nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực văn hóa, di sản cùng với đại diện của tổ chức ICHCAP là bà Min Yung Jung.

Đại diện từ ICHCAP, Bà Min Yung Jung, phát biểu trực tuyến tại buổi lễ.

Phát biểu chào mừng tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Viện trưởng phụ trách của VICAS giới thiệu về những thành quả mà Viện đã đạt được trong ba năm hợp tác với ICHCAP: "Năm 2018-2019, Viện đã thực hiện 10 phim nhân học về di sản văn hóa các dân tộc Việt Nam nhằm quảng bá trên các kênh truyền hình trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thông qua tổ chức ICHCAP. Năm 2020, tổ chức ICHCAP đã tài trợ cho VICAS hệ thống máy móc, thiết bị và phần mềm số hóa dữ liệu cho VICAS góp phần tạo nên một hệ thống thiết bị khoa học thích hợp, đồng bộ và hiện đại, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi dữ liệu từ băng từ sang dữ liệu số. Năm 2020-2021, VICAS và ICHCAP đã trình lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt một nhiệm vụ quan trọng đó là cùng với tổ chức ICHCAP để Xây dựng và Phát triển cơ sở dữ liệu di sản văn hóa phi vật thể và nội dung số ở Việt Nam trên trang ichLinks".

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương cũng chia sẻ lợi ích của việc đăng tải những di sản văn hóa quý báu của Việt Nam lên trang ichLinks, nhằm quảng bá rộng rãi hình ảnh di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam trên một nền tảng kỹ thuật số của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và các nước trên thế giới.

Phó Viện trưởng Phụ trách của VICAS, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương phát biểu tại buổi lễ.

Lễ ra mắt trình chiếu các phim quảng bá và giới thiệu về sự hợp tác giữa hai bên, quá trình thực hiện dự án và các sản phẩm của dự án đã được đăng tải.

Phát biểu tại buổi lễ PGS.TS Bùi Hoài Sơn đã có những trải lòng về trăn trở của ông khi VICAS có một kho tàng dữ liệu về Di sản Văn hóa Phi vật thể dồi dào nhưng lại không được tận dụng một cách tối đa. Ông cũng đã chia sẻ về quá trình ông cùng nguyên Phó Viện trưởng của Viện là PGS.TS Nguyễn Thị Hiền, đã hợp tác với ICHCAP từ năm 2018 trong thời gian ông còn là Viện trưởng của VICAS.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn phát biểu tại buổi lễ.

Buổi lễ ra mắt diễn ra thành công tốt đẹp, giới thiệu những thành quả của Viện trong những năm qua, 10 phim nhân học đã được đăng tải lên trang thông tin điện tử ichLinks. Các nhà nghiên cứu Văn hóa có mặt tại buổi lễ phát biểu bày tỏ vui mừng với các công việc đã thực hiện và mong rằng VICAS sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh đang có nhằm gìn giữ và quảng bá hình ảnh các di sản văn hóa phi vật thể quý báu của Việt Nam ra thế giới./.   

VICAS

 

Bình luận