Tuần phim nhân học Việt Nam - Hàn Quốc 2016

Ngày đăng: 17/11/2016 Lượt xem: 2.931
Mặc định Cỡ chữ

Sáng ngày 14/11/2016 tại Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đã diễn ra Lễ khai mạc “Tuần phim nhân học Việt Nam – Hàn Quốc 2016”. Tham dự buổi khai mạc có đại diện của các cơ quan, đơn vị đồng tài trợ và đồng tổ chức: Ông Park Kyoung Chul, Trưởng đại diện Quỹ Hàn Quốc tại Hà Nội; GS.TS. Mai Ngọc Chừ, Chủ tịch Hội Nghiên cứu Khoa học về Hàn Quốc ở Việt Nam; TS. Phạm Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Hà Nội; Về phía Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam có sự tham dự của các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo của Viện: PGS.TS. Nguyễn Thị Hiền, Phó Viện trưởng; PGS. TS. Bùi Hoài Sơn, Phó Viện trưởng; PGS.TS. Lương Hồng Quang, Phó Viện trưởng và GS.TS. Nguyễn Chí Bền, Nguyên Viện trưởng. Trong buổi Lễ khai mạc còn có sự hiện diện của các đạo diễn phim của Việt Nam và Hàn Quốc cùng đông đảo các nghiên cứu viên, sinh viên và khán giả quan tâm tới phim nhân học.

Trong bài phát biểu của mình, ông Park Kyoung Chul đã có lời chúc mừng tới “Tuần phim nhân học Việt Nam – Hàn Quốc 2016”, đồng thời ông cũng giới thiệu với toàn thể khách tham dự về nhiệm vụ, phương châm hoạt động và những định hướng phát triển, mở rộng hợp tác giao lưu văn hóa giữa Hàn Quốc với Việt Nam, cũng như với nhiều quốc gia trong khu vực châu Á. Ông Park nhấn mạnh về mục đích của việc Quỹ Hàn Quốc hỗ trợ và đồng tổ chức Tuần phim là “hy vọng người dân hai nước sẽ có cơ hội được hiểu thêm về văn hóa nghệ thuật của nhau, đồng thời giúp cho các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa hai nước ngày thêm phong phú, đa dạng hơn”.

Tại Lễ khai mạc, GS. TS. Mai Ngọc Chừ, Chủ tịch Hội Nghiên cứu Khoa học về Hàn Quốc ở Việt Nam cũng có bài phát biểu chào mừng tuần phim và chia sẻ với khách tham dự về những sáng kiến hợp tác trao đổi, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc thông qua những dự án cụ thể. Chẳng hạn, các dự án về việc đào tạo tiếng Hàn cho sinh viên ở một số trường đại học, cao đẳng tại Việt nam và nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật khác mà Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam, Hội nghiên cứu khoa học về Hàn Quốc tại Việt Nam thực hiện. Ông đánh giá cao nỗ lực của Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam trong việc khởi xướng và phối hợp tổ chức Tuần phim nhân học Việt Nam-Hàn Quốc 2016 lần này.

Đại diện cho Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, PGS.TS. Nguyễn Thị Hiền, có bài phát biểu khai mạc cho Tuần phim. Bà khẳng định rằng Tuần phim là một một nỗ lực trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Tuần phim là dịp giới thiệu tới các nhà khoa học, sinh viên và các nhà làm phim về văn hóa, xã hội, lối sống, con người thông qua hình ảnh. Đây cũng là cơ hội cho các cán bộ nghiên cứu, sinh viên được tiếp cận với cách thể hiện văn hóa và xã hội của Hàn Quốc và Việt Nam bằng ngôn ngữ điện ảnh, đồng thời tạo cơ hội giao lưu văn hóa, chia sẻ kinh nghiệm làm phim nhân học.

Ban tổ chức Tuần phim đã nhận được 20 phim Hàn Quốc của 12 đạo diễn, và 28 phim Việt Nam đến từ các tổ chức như Hãng phim Tài liệu và Khoa học trung ương, Trung tâm Doclab - Viện Goethe, Trung tâm Hỗ trợ và phát triển tài năng điện ảnh (TPD), Khoa Nhân học của trường Đại học KHXH&NV Hà Nội, Viện VHNTQGVN và của các cá nhân, các nhà làm phim tài liệu độc lập. Các phim đa dạng về nội dung và độ dài, phản ánh nhiều vấn đề xã hội, văn hóa, lịch sử của hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc; về những vấn đề văn hóa – xã hội đương đại như xung đột xã hội, về giới, về nhóm người đồng tính, nhiễm HIV, về cuộc sống của người dân tộc thiểu số, về các nghệ nhân dân gian, về người ra trình đồng mở phủ trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ Tứ phủ.

Do thời gian không cho phép, Ban Tổ chức chọn 06 phim tiêu biểu của 03 đạo diễn Hàn Quốc và 8 phim của Việt Nam, với tổng số 7 buổi chiếu (5 buổi ở Viện VHNTQGVN và 2 buổi ở ĐHVHHN), và mỗi buổi chiếu 2 phim. Sau mỗi buổi chiếu phim là buổi giao lưu, trao đổi giữa đạo diễn, các nhà làm phim và khán giả.

Một hoạt động nữa diễn ra trong Tuần phim là buổi tọa đàm về làm phim nhân học nhằm trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm làm phim cũng như việc thể hiện văn hóa, xã hội, con người bằng hình ảnh.

Tuần phim  thu hút sự quan tâm chia sẻ của nhiều khán giả dưới nhiều góc độ khác nhau: Từ thông điệp của bộ phim muốn thể hiện, cách tiếp cận làm phim của các đạo diễn, cách tiếp cận công chúng của phim.  Các khái niệm về phim nhân học, phim tài liệu cũng được nhiều khán giả quan tâm. Các vấn đề thảo luận sau mỗi buổi chiếu phim đem lại nhiều điều thú vị cho khán giả, có sự hiểu biết sâu hơn về những thông điệp, những bối cảnh làm phim, những mặt được và chưa được của bộ phim.

Tuần phim là một trong những hoạt động trao đổi văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc mà Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam đã và đang triển khai từ những năm qua.  Tuần phim cũng là dịp trao đổi, sinh hoạt khoa học của các nhà nghiên cứu, các sinh viên với các nhà làm phim thông qua ngôn ngữ điện ảnh. Tuần phim góp phần làm tăng thêm sự hiểu biết về con người, văn hóa, xã hội, lịch sử của Việt Nam và Hàn Quốc, và đóng góp cho sự phát triển mối giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia./.

Tin bài: Trương Thị Thúy Hà

Ảnh: Lã Lương

Bình luận