Làm việc với chuyên gia Trung tâm nghiên cứu châu Á và châu Phi, Đại học Kinh tế, thuộc Đại học tổng hợp quốc gia, Liên Bang Nga

Ngày đăng: 11/01/2016 Lượt xem: 3.700
Mặc định Cỡ chữ

Ngày 07/01/2016, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đã có buổi làm việc với PGS. TS. Nina Grigoreva, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu châu Á và châu Phi, thuộc Đại học tổng hợp quốc gia, Liên Bang Nga.

PGS. TS. Nina  Grigoreva là nhà Việt Nam học đã có nhiều năm gắn bó với Việt Nam và rất tâm huyết với những nghiên cứu về lịch sử văn hóa, văn hóa dân gian Việt Nam. Bà đã có nhiều công trình được xuất bản bằng tiếng Nga và tiếng Anh về nghiên cứu văn hóa Việt Nam và hiện đang triển khai dự án hợp tác nghiên cứu về văn hóa Việt- Mường với các đồng nghiệp tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Bà thông thạo tiếng Việt và đang tham gia giảng dạy các khóa học về nhân học văn hóa, lịch sử văn hóa Việt Nam và khu vực Đông Nam Á cho sinh viên trường Đại học Kinh tế, thuộc Đại học tổng hợp quốc gia Saint Petersburg.

Tham gia buổi làm việc, về phía Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam có PGS.TS. Từ Thị Loan, Q. Viện trưởng; PGS. TS. Nguyễn Thị Hiền, Phó Viện trưởng, GS. TS. Nguyễn Chí Bền, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo; TS. Nguyễn Thị Thu Hường, Q. Trưởng phòng Khoa học - Hợp tác quốc tế.

Năm 2014, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Viện với Đại học Kinh tế, thuộc Đại học tổng hợp quốc gia. Các nhà khoa học của Viện cũng đã tham gia Hội thảo khoa học Việt - Nga “Đa số và thiểu số trong bối cảnh văn hóa truyền thống” tổ chức tại Saint Petersburg ngày 27/6/2014

(xem http://spb.hse.ru/news/127295691.html và http://spb.hse.ru/caas/news/127408408.html).

Dựa trên nội dung bản Thỏa thuận, buổi làm việc bàn về các hoạt động cụ thể có thể triển khai trong thời gian tới. Hai bên thống nhất sẽ phối hợp tổ chức một Hội thảo khoa học quốc tế về kinh tế văn hóa; tiến hành xin tài trợ từ Quỹ nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn Nga hoặc các quỹ quốc tế để tiến hành các dự án hợp tác nghiên cứu. Hai cơ quan cũng có thể phối hợp công bố các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học hai bên trên Tạp chí St. Petersburg Annual of Asian and African Studies (Tạp chí Nghiên cứu Châu Á và châu Phi Saint Petersburg) bằng tiếng Anh và Tạp chí Văn hóa học của Viện; hợp tác trao đổi giảng viên, thực tập sinh trong các chuyên ngành phù hợp. Với ưu thế nằm ở một kinh đô của các bảo tàng và triển lãm nghệ thuật nổi tiếng thế giới, phía bạn cũng có thể phối hợp với Viện tổ chức các triển lãm tranh dân gian, nghề thủ công truyền thống, triển lãm mỹ thuật của Việt Nam tại các bảo tàng và tổ chức văn hóa nghệ thuật của Saint Petersburg.

PGS.TS. Nina Grigoreva rất ủng hộ các đề xuất của Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam, đồng thời bày tỏ lời cảm ơn trước sự tiếp đón chân tình, nồng ấm của Viện và hy vọng trong thời gian tới hai cơ quan sẽ có những hợp tác chặt chẽ  hơn nữa./.

                                                 Tin bài: Thu Hường

Ảnh: Lã Lương

Bình luận