Tọa đàm “Khám phá các thành phố sáng tạo thuộc Mạng lưới Thành phố Sáng tạo UNESCO (UCCN) và các không gian sáng tạo tại Việt Nam và Australia: Thực trạng và triển vọng”

Ngày đăng: 19/04/2024 Lượt xem: 114
Mặc định Cỡ chữ

Sáng ngày 19/4, Tại Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đã diễn ra Tọa đàm với chủ đề “Khám phá các thành phố sáng tạo thuộc Mạng lưới Thành phố Sáng tạo UNESCO (UCCN) và các không gian sáng tạo tại Việt Nam và Australia: Thực trạng và triển vọng” do Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (được sự đồng ý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Khoa Công nghiệp sáng tạo thuộc trường Đại học Nam Úc quyết định tổ chức.

Quang cảnh buổi Tọa đàm

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện VHNTQGVN

Tham dự buổi tọa đàm, về phía Viện VHNTQGVN có PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng; TS. Hoàng Thị Bình, Phó Viện trưởng; PGS.TS. Đỗ Thị Thanh Thuỷ, Trưởng ban Nghiên cứu Văn hóa; TS. Nguyễn Thị Thu Hà Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp văn hóa và Nghê thuật đương đại.

Về phía Sở Văn hóa và Thể Thao Hà Nội có diễn giả TS. Phạm Thị Lan Anh tham dự.

Về phía Khoa Công nghiệp sáng tạo, trường Đại học Nam Úc có sự tham dự của ông Samuel Whiting và bà Kim Munro.

Cùng các nghiên cứu viên; các nghiên cứu sinh của Viện VNHTQGVN và các sinh viên của trường Đại học Nam Úc.

Tiếp nối thành công của lần đầu Viện VHNTQGVN phối hợp cùng Khoa Công nghiệp sáng tạo, trường Đại học Nam Úc tổ chức tọa đàm “Các ngành Công nghiệp văn hóa sáng tạo trong phát triển bền vững: Một số góc nhìn và tiếp cận” vào ngày 19/06/2023. Đây là lần thứ 2 Viện VHNTQGVN phối hợp cùng Khoa Công nghiệp sáng tạo, trường Đại học Nam Úc tổ chức tọa đàm. Vì vậy, buổi tọa đàm ngày hôm nay nhằm tạo ra những cơ hội để cùng lắng nghe và thảo luận, qua đó mỗi cá nhân sẽ có thêm được những góc nhìn và kiến thức mới liên quan tới công nghiệp văn hóa và sáng tạo…

Chương trình của buổi tọa đàm được chia làm 2 phiên:

Phiên 1: Khám phá các thành phố sáng tạo của Việt Nam và Úc: PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương thuyết trình với chủ đề Tổng quan về Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO và sự lựa chọn của Đà Lạt - thành phố âm nhạc; TS. Sam Whiting, Trường Công nghiệp sáng tạo, Đại học Nam Úc (UniSA Creative, University of South Australia) thuyết trình chủ đề Các địa điểm nhỏ ở Úc: Tính tạm thời, sự sống động và nhạc sống; PGS.TS. Đỗ Thị Thanh Thuỷ, Trưởng ban Nghiên cứu Văn hóa, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam trình bày Để Hội An thực sự cất cánh như một thành phố sáng tạo: một số tranh luận và đề xuất.

TS. Sam Whiting, Trường Công nghiệp sáng tạo, Đại học Nam Úc (UniSA Creative, University of South Australia)

TS. Kim Munro, Trường Công nghiệp sáng tạo, Đại học Nam Úc (UniSA Creative, University of South Australia)

Phiên 2: Không gian văn hóa sáng tạo và những câu chuyện kể: TS. Kim Munro, Trường Công nghiệp sáng tạo, Đại học Nam Úc (UniSA Creative, University of South Australia) thuyết trình chủ đề Kể chuyện trong thành phố: Sử dụng các công nghệ mới nổi như thế nào để tạo ra trải nghiệm cho khán giả trong không gian đô thị? Một số nghiên cứu trường hợp về cách kể chuyện ở thành phố sáng tạo; TS. Phạm Thị Lan Anh, Sở Văn hóa và Thể Thao Hà Nội thuyết trình Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội; Không gian văn hóa và sáng tạo ở Thành phố sáng tạo Hà Nội do TS. Nguyễn Thị Thu Hà Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp Văn hóa và Nghệ thuật đương đại trình bày. Cuối cùng là chủ đề Nghệ thuật và doanh nghiệp trong thành phố sáng tạo: Câu chuyện về nghệ thuật điêu khắc ánh sáng do Nghệ sĩ, doanh nhân Bùi Văn Tự thuyết trình.

Tiếp đó Ban tổ chức tọa đàm đã tiếp nhận ý kiến đóng góp của các nghiên cứu viên; các nghiên cứu sinh của Viện VNHTQGVN và các sinh viên của trường Đại học Nam Úc.

Buổi Tọa đàm đã diễn ra thành công trên tinh thần giao lưu văn hóa và hữu nghị giữa Việt Nam và Úc, tạo điều kiện trao đổi kinh nghiệm giữa hai nước về phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo.

Tin, ảnh: Lã Lương

Bình luận