Hội thảo khoa học “Những vấn đề lý luận về hệ sinh thái văn hóa”

Ngày đăng: 25/04/2024 Lượt xem: 77
Mặc định Cỡ chữ

Sáng ngày 25/4, Tại Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đã diễn ra Hội thảo khoa học: “Những vấn đề lý luận về hệ sinh thái văn hóa”. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ đề tài khoa học cấp Bộ “Một số vấn đề lý luận về hệ sinh thái văn hóa và bài học cho Việt Nam”.

Tham dự Hội thảo, về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có TS Nguyễn Thế Hùng, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ VHTTDL; Bà Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục HTQT, Bộ VHTTDL và TS Trần Thị Kim Quế, Vụ KHCN & MT. Về phía Viện VHNTQGVN có PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng và TS Hoàng Thị Bình, Phó Viện trưởng; cùng các chuyên gia, các nhà khoa học đến từ Văn phòng UNESCO Việt Nam, các Viện nghiên cứu, các Trường đại học, các cơ quan chuyên môn nghiên cứu về văn hóa và các tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp…

Quang cảnh Hội thảo.

Hội thảo diễn ra dưới sự điều hành của đoàn Chủ trì gồm: TS Nguyễn Thế Hùng; PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương và TS Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp Văn hóa & Nghệ thuật đương đại, Viện VHNTQGVN

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện VHNTQGVN phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương chia sẻ, sự phát triển mạnh mẽ của các ngành kinh tế văn hoá và sáng tạo, những ngành kinh tế có nguồn vốn đầu vào là văn hoá và sáng tạo, kết hợp với khoa học và công nghệ, năng lực kinh doanh và bảo hộ sở hữu trí tuệ nhằm tạo ra những sản phẩm và dịch vụ đáp ứng mọi nhu cầu vật chất và tinh thần của xã hội, xu hướng toàn cầu hoá và sự chiếm lĩnh mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật số, các công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong vòng 10 năm qua trên thế giới và ở cả nước ta đã đặt ra một yêu cầu cần có cách tiếp cận toàn diện hơn và có hệ thống hơn đối với lĩnh vực văn hoá nói chung và các ngành công nghiệp văn hoá và sáng tạo nói riêng. Trong bối cảnh đó, một quan điểm tiếp cận mới và ngày càng được phổ biến vì mang lại hiểu biết về tính hệ thống, liên kết mạng lưới của lĩnh vực văn hoá và sáng tạo của một quốc gia, đó chính là quan điểm coi văn hoá như một hệ sinh thái, vốn được hình thành và phát triển trên nền tảng của lý thuyết về hệ sinh thái của ngành sinh thái học và sinh thái học nhân văn. Chính vì vậy, Hội thảo “Những vấn đề lý luận về hệ sinh thái văn hoá” là một hoạt động nằm trong khuôn khổ của Nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ “Một số vấn đề lý luận về hệ sinh thái văn hóa và bài học cho Việt Nam” do Bộ VH, TT&DL giao Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam chủ trì thực hiện trong hai năm 2023-2024. Ban tổ chức Hội thảo mong muốn thông qua hoạt động này sẽ tạo nên một cơ hội thúc đẩy trao đổi và chia sẻ giữa các chuyên gia, nhà quản lý, nhà nghiên cứu, người thực hành văn hóa và nghệ thuật ở Việt Nam về vấn đề khá mới mẻ là phát triển hệ sinh thái văn hóa ở Việt Nam để từ đó, đội ngũ nghiên cứu của Viện VHNTQGVN có thể có thêm những góc nhìn, thông tin quý báu cho Nhiệm vụ.

Theo đó, Hội thảo tập trung vào những nội dung chính như sau: Cơ sở lý luận về hệ sinh thái văn hoá trên thế giới và ở Việt Nam hiện nay bao gồm các vấn đề về lịch sử nghiên cứu, các lý thuyết, quan điểm tiếp cận và các khái niệm có liên quan; Các mô hình phát triển hệ sinh thái văn hoá và một số kinh nghiệm quốc tế về phát triển hệ sinh thái văn hoá trên thế giới hiện nay và bài học gợi mở cho Việt Nam trong phát triển hệ sinh thái văn hóa; Đánh giá thực tiễn phát triển văn hoá Việt Nam hiện nay trên cơ sở lý luận về hệ sinh thái văn hoá từ góc độ chính sách, chuỗi giá trị sản xuất văn hóa, tính liên ngành, liên vùng và phát triển mạng lưới...; Những vấn đề đặt ra hiện nay về mặt xu hướng phát triển, mô hình phù hợp và các giải pháp liên quan trong trong phát triển hệ sinh thái văn hóa Việt Nam.

Hội thảo đã nhận được nhiều sự quan tâm của các chuyên gia, các nhà khoa học đến từ Văn phòng UNESCO Việt Nam, các Viện nghiên cứu, các Trường đại học, các cơ quan chuyên môn nghiên cứu về văn hóa và các tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp... Các đại biểu trình bày tham luận cũng như trao đổi quan điểm học thuật của mình. Một số đại biểu đã được mời đóng góp ý kiến, thảo luận. Ban tổ chức đã ghi nhận những ý kiến đóng góp quý báu của các đại biểu giúp nhóm thực hiện đề tài hoàn thiện cơ sở lý luận và thực tiễn liên quan.

Các đại biểu trình bày tham luận cũng như trao đổi quan điểm học thuật của mình.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương đã phát biểu, những ý kiến, những đóng góp của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu… đều mang tính chất khoa học và có giá trị thực tiễn to lớn, giúp cho đề tài nghiên cứu trong Nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ “Một số vấn đề lý luận về hệ sinh thái văn hóa và bài học cho Việt Nam” có nhận thức đầy đủ hơn về khái niệm, đặc trưng, đặc điểm về phát triển hệ sinh thái văn hóa ở Việt Nam. PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương mong rằng Ban tổ chức Hội thảo sẽ tiếp nhận các ý kiến đóng góp, thu nhận được nhiều quan điểm chất lượng, từ đó đề xuất các ý kiến, giải pháp nhằm biến lý luận thành thực tiễn và áp dụng vào thực tế./.

Tin, ảnh: Lã Lương

Bình luận