Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh An Giang

Ngày đăng: 03/05/2024 Lượt xem: 73
Mặc định Cỡ chữ

Sáng ngày mồng 3 tháng 5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh An Giang phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

Đến dự và làm báo cáo viên báo cáo chuyên đề cho Hội nghị có PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam; TS Trần Thị Thủy, Trưởng phòng Khoa học, Đào tạo, Hợp tác quốc tế, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam.

Về phía lãnh đạo tỉnh An Giang có đồng chí Trần Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh An Giang cùng các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Báo cáo viên Trung ương, Báo cáo viên cấp tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh…, các văn nghệ sĩ, trí thức tiêu biểu trên địa bàn thành phố Long Xuyên...

Chủ trì Hội nghị gồm có đồng chí Trần Thị Thanh Hương - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và đồng chí Trương Bá Trạng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang. Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến 11 điểm cầu cấp huyện và 99 điểm cầu cấp xã với trên 3600 đại biểu tham dự.

Sau lời phát biểu khai mạc Hội nghị của đồng chí Trần Thị Thanh Hương là báo cáo chuyên đề “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và những khuyến nghị đối với tỉnh An Giang” của PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, trong đó thông tin khái quát về mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện được nêu trong Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết, hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hoá, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam đã từng bước được xác định và hiện thực hóa, góp phần khơi dậy, phát huy sức mạnh của dân tộc. Bên cạnh đó, việc xây dựng môi trường văn hoá, đạo đức, lối sống văn minh, hiện đại đã được đẩy mạnh và tạo ra động lực tích cực cho phát triển văn hóa. Nhiều giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc và của từng vùng, miền được kế thừa và bảo tồn, phát huy. Đời sống văn hoá của người dân không ngừng được cải thiện. Ngoài ra, hệ thống thiết chế văn hoá cũng đã được đầu tư và từng bước chuyển đổi cơ chế, đổi mới về phương thức hoạt động. Quá trình hoàn thiện thể chế, chế định pháp luật đã tạo môi trường thể chế xây dựng, phát triển văn hóa và con người theo hướng bền vững.

Nghị quyết 33 cũng đã tác động tích cực tới việc định hình chính sách phát huy tài nguyên văn hóa thành các sản phẩm và dịch vụ công nghiệp văn hóa, từ đó Việt Nam có thể trở thành quốc gia tầm trung về phát triển công nghiệp văn hóa.

Bên cạnh việc thông tin khái quát về những kết quả đạt được sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết 33, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương còn nêu các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong giai đoạn mới, đặt trong bối cảnh trong nước và quốc tế hiện nay.

Với thực tiễn của tỉnh An Giang, bên cạnh những thành tựu đã đạt được về phát triển văn hóa, con người, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương cũng nêu rõ những tồn tại, hạn chế tại địa phương, đồng thời đưa ra những giải pháp, khuyến nghị đối với tỉnh nhằm xây dựng và phát triển văn hóa, con người An Giang theo hướng bền vững.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của những nội dung được chuyển tải trong báo cáo chuyên đề tại Hội nghị, đây thực sự là những kiến thức quý giá, góp phần nâng cao nhận thức về phát triển văn hóa, con người đối với Ban lãnh đạo tỉnh và những người làm công tác văn hóa tại địa phương, thúc đẩy công tác văn hóa trên địa bàn tỉnh có những bước chuyển biến mới, ngày càng hiệu quả và ghi thêm những dấu ấn mới trong việc xây dựng văn hóa, con người An Giang trong thời gian tới.

 

Tin: Phượng Nguyễn

Ảnh: Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tỉnh An Giang

 

Bình luận