Làm việc với chuyên gia của Trường đại học Dân tộc Quảng Tây, Trung Quốc

Ngày đăng: 28/06/2016 Lượt xem: 3.491
Mặc định Cỡ chữ

Trong 2 ngày 20 và 21/6/2016 , Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đã tiếp đón và làm việc với GS. TS. Phạm Hồng Quý - chuyên gia hàng đầu của Trường đại học Dân tộc Quảng Tây, Trung Quốc.

GS. TS. Phạm Hồng Quý sinh ra và lớn lên tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc khu vực biên giới Trung-Việt, từ nhỏ ông đã được dạy tiếng Việt, nên có tình cảm sâu sắc với đất nước Việt Nam. Giáo sư quan tâm nghiên cứu về văn hóa dân tộc, lịch sử Việt Nam, có thể nói tình yêu với Việt Nam được bắt nguồn từ truyền thống gia đình cũng như niềm đam mê đối với những nét tương đồng sâu sắc về văn hóa và ngôn ngữ giữa hai nước Trung-Việt. Ông là người có học vấn uyên bác, nghiên cứu sâu rộng trên nhiều lĩnh vực liên quan đến các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, lịch sử của Việt Nam. GS đã đào tạo nhiều tiến sĩ, thạc sĩ trong và ngoài nước, góp phần to lớn vào việc tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, gắn kết tình hữu nghị giữa hai nước. Đặc biệt, GS.TS. Phạm Hồng Quý nghiên cứu sâu về dân tộc Choang ở Trung Quốc, một dân tộc có nhiều quan hệ sâu xa cả về văn hóa, ngôn ngữ, tập tục với các dân tộc thiểu số ở Việt Nam như: Tày, Nùng, Thái… Điều này được thể hiện rất rõ trong cuốn “Dân tộc cùng một gốc rễ” được xuất bản ở Trung Quốc của GS.

Về phía Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam có PGS.TS. Từ Thị Loan, Q. Viện trưởng; PGS.TS. Bùi Hoài Sơn, Phó Viện trưởng, GS.TS. Nguyễn Chí Bền, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo; PGS.TS. Phạm Lan Oanh, Trưởng Khoa Sau đại học và TS. Nguyễn Thị Thu Hường, Trưởng phòng Khoa học - Hợp tác quốc tế.

Trong buổi làm việc, GS.TS. Phạm Hồng Quý đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc liên kết đào tạo Tiến sĩ giữa hai cơ quan và đặc biệt là mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho các cán bộ của trường Đại học Dân tộc Quảng Tây sang Viện học Tiến sĩ và ngược lại cũng như việc tăng cường sự hợp tác trên các lĩnh vực như: hợp tác quốc tế, tổ chức hội thảo, các dự án nghiên cứu khoa học…. Buổi làm việc diễn ra trong không khí cởi mở và thân thiện. Các nhà khoa học đã chia sẻ, trao đổi những kinh nghiệm quý giá, thông tin hữu ích về các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Hiện tại, GS.TS. Phạm Hồng Quý là người đồng hướng dẫn khoa học với GS.TS. Nguyễn Chí Bền cho nghiên cứu sinh Bùi Long (khóa 17), là nghiên cứu sinh Trung Quốc đang học tập tại Viện. Trong đợt làm việc này, GS.TS. Phạm Hồng Quý đã nghe báo cáo kết quả học tập của NCS Bùi Long, NCS đã trình bày những nội dung quan trọng trong đề tài nghiên cứu của mình cho 2 GS, để cùng đưa ra hướng nghiên cứu phù hợp, thuận lợi cho việc triển khai luận án tiến sĩ.

Ngày 21/6/2016, GS.TS. Phạm Hồng Quý có buổi giảng tại Viện với chủ đề: “Tình hình nghiên cứu các dân tộc thiểu số (trường hợp các dân tộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc)”. Tham dự buổi giảng có sự góp mặt của Lãnh đạo Viện và đông đảo NCS các khóa. Các NCS đã được nghe những kiến thức hữu ích, cần thiết phục vụ cho lĩnh vực nghiên cứu của mình cũng như trao đổi, thảo luận về những quan điểm khoa học.

Kết thúc thời gian làm việc ở Việt Nam, GS.TS. Phạm Hồng Quý đã bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc trước sự tiếp đón thân tình, thái độ làm việc nghiêm túc của các cán bộ và NCS của Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam và hy vọng sẽ có những trao đổi, hợp tác lâu dài với Viện trong tương lai./.

Tin: Hoài Anh

Ảnh: Lã Lương

Bình luận