Từng bước thúc đẩy hợp tác giao lưu văn hóa và phát triển du lịch văn hoá bền vững giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc

Ngày đăng: 29/08/2024 Lượt xem: 55
Mặc định Cỡ chữ

Sáng ngày 28 tháng 8 năm 2024, tại Trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng chí Hồ An Phong- Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có buổi tiếp và hội đàm với Đoàn công tác của thành phố Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc do ông Lam Hiểu - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc làm trưởng đoàn.

Thứ trưởng Hồ An Phong tiếp và hội đàm với Đoàn công tác của thành phố Sùng Tả,

Quảng Tây, Trung Quốc, Ảnh: Xuân Trường

Tham dự hội đàm, về phía Đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam gồm có: đồng chí Hồ An Phong - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Trần Nhất Hoàng - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế; đồng chí Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam; đồng chí Trần Đình Thành - Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa; đồng chí Âu Việt Hưng - Trưởng phòng Châu Á - Thái Bình Dương, Cục Hợp tác quốc tế và một số cán bộ của các đơn vị chuyên môn. Về phía Đoàn Bí thư thành ủy Thành phố Sùng Tả - Trung Quốc gồm: đồng chí Lam Hiểu - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc; đồng chí Hoàng Ái Đông - Vụ trưởng cấp 2 Văn phòng UBND thành phố Sùng Tả; đồng chí Vũ Hiểu Huy - Bí thư thành phố Bằng Tường; đồng chí Phùng Ba - Bí thư huyện ủy Long Châu; đồng chí Trương Tuyết Khuê - Chủ nhiệm Văn phòng Ngoại vụ thành phố Sùng Tả; đồng chí Hạ Cao Phong - Cục trưởng Cục Dịch vụ và Cửa khẩu thương mại thành phố Sùng Tả; đồng chí Nông Nghiêu Phong - Cục trưởng Cục xúc tiến đầu tư thành phố Sùng Tả; đồng chí Hoàng Quỳ Anh - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa, Du lịch và Thể thao, Phát thanh Truyền hình thành phố Sùng Tả; đồng chí Lý Dật - Phiên dịch Văn phòng Ngoại vụ thành phố Sùng Tả.

Giới thiệu các đại biểu tham dự hội đàm giữa Bộ VHTTDL Việt Nam với Đoàn công tác của thành phố Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc, Ảnh: Nguyễn Hạnh

Phát biểu tại Hội đàm, ông Lam Hiểu - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc bày tỏ vui mừng và cảm ơn Bộ VHTTDL đã đón tiếp, dành thời gian làm việc với đoàn. Bí thư Thành ủy TP Sùng Tả - Lam Hiểu cho biết: Từ ngày 18/8 đến 20/8 vừa qua, nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc.

Kết thúc chuyến thăm, hai bên đã ra "Tuyên bố chung giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc - Việt Nam". Tuyên bố chung đã nhấn mạnh rằng, Trung Quốc và Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như: kết nối liên thông, công nghiệp, kiểm nghiệm, kiểm dịch hải quan cũng như du lịch văn hóa.

Theo Bí thư Thành ủy thành phố Sùng Tả - Lam Hiểu, đây là những lĩnh vực có liên quan chặt chẽ với thành phố Sùng Tả. Đặc biệt Sùng Tả có nhiều lợi thế và tiềm năng lớn để hợp tác về du lịch văn hóa, có đường biên giới nối liền với Việt Nam, là khu vực cốt lõi của vành đai du lịch ven biên giới Trung Quốc - Việt Nam, được mệnh danh là tinh hoa của tuyến du lịch ven biên giới quốc gia.

Bí thư Thành ủy thành phố Sùng Tả Lam Hiểu tại buổi làm việc

Ảnh: Xuân Trường

Giới thiệu về các tiềm năng, lợi thế trong hợp tác phát triển về du lịch văn hóa của thành phố Sùng Tả tại cuộc hội đàm, ông Lam Hiểu nhấn mạnh đến bốn đề xuất quan trọng để từng bước phát triển trên các lĩnh vực hợp tác giữa hai bên, đẩy mạnh thương hiệu du lịch xuyên biên giới của Sùng Tả ngày càng hấp dẫn. Trong đó có việc vận hành chính thức “Khu cảnh quan du lịch thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc)”; thúc đẩy nhanh chóng thành lập “Khu hợp tác du lịch xuyên biên giới (Văn Lãng) Việt Nam - Bằng Tường (Trung Quốc)”.

Đề xuất thứ ba, Bí thư Thành ủy TP Sùng Tả mong muốn giữa Trung Quốc và Việt Nam cùng triển khai các hành động hợp tác về “Lễ hội Lồng Tồng dân tộc Choang” và “Lễ hội xuống đồng (Lồng Tồng)” dân tộc Tày, Nùng, Dao, Sán Chỉ của Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể xuyên biên giới đại diện của nhân loại. Nội dung của Lễ hội Lồng tồng bao gồm: cúng, tế và cầu nguyện, tụ tập và kết bạn, ca hát, bài hát về tình yêu, buôn bán vật phẩm, hàng hóa, hoạt động thể thao, văn hóa v.v... Dân tộc Tày, Nùng ở vùng biên giới Việt Nam có cùng nguồn gốc với dân tộc Choang ở Trung Quốc, có phong tục và ngôn ngữ giống nhau, đều là khu vực có giao thoa văn hóa biên giới như: nghệ thuật hát Then, chế tác đàn Then, lễ hội Lồng Tồng, dân ca, trang phục, nghi lễ, phong tục của dân tộc Choang, phong tục đám cưới của dân tộc Dao, múa lân v.v…Hàng năm, diễn ra các hoạt động văn hóa dân gian tại thành phố Sùng Tả, thu hút nhiều nghệ sĩ và người dân từ Việt Nam tham gia. Do đó, hai nước cùng hợp tác triển khai, thúc đẩy dự án về “Lễ hội Lồng Tồng dân tộc Choang” và “Lễ hội xuống đồng (Lồng Tồng)” dân tộc Tày, Nùng, Dao, Sán Chỉ của Việt Nam, để hai di sản này được UNESCO ghi danh trong Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể xuyên biên giới đại diện của nhân loại”, từ đó sẽ góp phần bảo vệ, phát huy các di sản văn hóa phi vật thể quan trọng này.

Vui mừng chào đón Đoàn công tác của thành phố Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc do Bí thư Thành ủy thành phố Sùng Tả - Lam Hiểu làm trưởng đoàn sang thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL Việt Nam, Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng hữu nghị, "núi liền núi, sông liền sông". Quan hệ hữu nghị hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai bên đang ngày càng phát triển. Đặc biệt, chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Trung Quốc vừa qua đã mang lại những kết quả rất quan trọng.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu

Ảnh: Xuân Trường

Theo thứ trưởng Hồ An Phong, Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia có cảnh quan thiên nhiên đẹp, con người thân thiện, có những giá trị văn hóa độc đáo... tạo ra tiềm năng và điều kiện rất tốt để hợp tác phát triển du lịch văn hóa. Trong đó, thành phố Sùng Tả là một trong những cửa ngõ để liên kết phát triển giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như các nước ASEAN. “Từ năm 2004, tôi đã đến Sùng Tả và khi đến thăm Khu di tích tưởng niệm Bác Hồ tại Nghĩa Châu, Long Châu của Sùng Tả, tôi có cảm xúc rất đặc biệt. Hôm nay, đồng chí Lam Hiểu có nhắc đến việc khai thác “Hành trình du lịch xuyên Việt theo dấu chân Bác Hồ”, đây là ý tưởng rất tuyệt vời, có ý nghĩa sâu sắc. Tôi đã tìm hiểu về cách làm văn hóa, du lịch của Trung Quốc, tôi đánh giá rất cao”- Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho rằng, để làm tốt công tác bảo tồn, phát huy các di sản, phát triển du lịch văn hoá, Việt Nam cần thúc đẩy hợp tác giữa thành phố Sùng Tả (Trung Quốc) và tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) trong phát triển cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên du lịch. Chính phủ hai nước Việt Nam, Trung Quốc đã quyết định hợp tác và giao cho Bộ Ngoại giao hai nước chủ trì, làm đầu mối để thực hiện chủ trương này.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong và Bí thư Thành ủy thành phố Sùng Tả Lam Hiểu

tại cuộc hội đàm, Ảnh: Xuân Trường

Đánh giá cao những sáng kiến, đề xuất mà Bí thư Thành ủy Sùng Tả - Lam Hiểu nêu ra tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Hồ An Phong bày tỏ ủng hộ và nhất trí cao việc thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong việc khai thác, bảo tồn và phát huy giá trị cảnh quan thiên nhiên của hai bên.

"Bộ VHTTDL hoan nghênh và sẵn sàng ủng hộ, tạo điều kiện tốt nhất để hợp tác giữa hai bên cùng phát triển, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ hai nước", Thứ trưởng Hồ An Phong nói và đề nghị trong thời gian tới, hai bên cần có những việc làm cụ thể hơn nữa để thúc đẩy hợp tác phát triển trên các lĩnh vực.

Thứ trưởng cho rằng, việc cùng bảo tồn và khai thác các giá trị văn hóa, giá trị thiên nhiên ở khu vực biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ góp phần đưa nơi đây trở thành điểm đến mới, hấp dẫn không chỉ của hai nước mà còn của cả châu Á.

Hai bên trao quà lưu niệm, Ảnh: Xuân Trường

Đối với việc triển khai hợp tác để hai di sản "Lễ hội Lồng Tồng dân tộc Choang" của Trung Quốc và "Lễ hội xuống đồng (Lồng Tồng)" dân tộc Tày, Nùng, Giao, Sán Chỉ của Việt Nam được UNESCO ghi danh vào “Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể xuyên biên giới đại diện của nhân loại”, Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết đây là ý tưởng rất hay. Đảng và Nhà nước Việt Nam nói chung, cũng như Bộ VHTTDL nói riêng, rất coi trọng vấn đề phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc thiểu số vùng cao.

"Lễ hội xuống đồng (Lồng tồng) của dân tộc Dao giữa hai nước, đây là một ý tưởng hay, cũng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Việt Nam, chúng tôi luôn cố gắng làm sao để vừa bảo tồn và phát huy giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế xã hội cho đồng bào. Tuy nhiên đây là một di sản xuyên biên giới, có không gian rộng lớn của vùng đồng bào dân tộc Dao", Thứ trưởng nói và cho biết sẽ giao Cục Di sản văn hóa, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu, triển khai ý tưởng này.

Về thúc đẩy hợp tác "du lịch đỏ" giữa Việt Nam và Trung Quốc, Thứ trưởng Hồ An Phong đánh giá cao các ý tưởng, đề xuất của Bí thư Thành ủy thành phố Sùng Tả và cho biết sẽ giao Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phối hợp với các địa phương để nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch mới đặc sắc, đồng thời tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế để thể thúc đẩy hợp tác, phát triển chung.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm, Ảnh: Xuân Trường

Thứ trưởng Hồ An Phong cũng giao Cục Hợp tác quốc tế là đầu mối để liên kết với các địa phương, cơ quan liên quan của hai nước, sớm triển khai những ý tưởng hợp tác được thống nhất tại buổi làm việc hôm nay.

Bài: Nguyễn Hạnh

Ảnh: Xuân Trường

Bình luận