VICAS TÍCH CỰC TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH VĂN HÓA

Ngày đăng: 29/08/2024 Lượt xem: 54
Mặc định Cỡ chữ

Thực hiện chủ trương tăng cường truyền thông chính sách, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam luôn tích cức hỗ trợ các phóng viên, nhà báo, tổ chức truyền tải thông tin chính xác, kịp thời để xã hội có cái nhìn đúng đắn và tích cực hơn về những người làm văn hóa.

94 tác phẩm đoạt giải “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao giải Nhất cho các tác giả, nhóm tác giả.

Tối 28.8, đúng dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống ngành Văn hóa (28.8.1945 - 28.8.2024), Lễ tổng kết và trao giải Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Hai diễn ra trang trọng tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Phó Trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng. Cùng dự có Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Lê Hải Bình. Về phía Bộ VHTTDL còn có các Thứ trưởng: Trịnh Thị Thủy, Hoàng Đạo Cương và một số đồng chí đại diện các đơn vị thuộc Bộ.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ 2.

Ban tổ chức đã nhận được tổng cộng 920 tác phẩm thuộc các loại hình: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí, từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 15/6/2024. Các vấn đề nổi bật được nhiều tác giả quan tâm, khai thác như: Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam trong tình hình mới; Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật; Gìn giữ và phát huy, bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa 54 dân tộc nói riêng; Xây dựng nền công nghiệp giải trí, thị trường điện ảnh, thị trường sách và văn hóa đọc; Phát triển du lịch, thể thao, xây dựng gia đình, bảo vệ trẻ em; Đề tài gia đình, truyền thống hiếu học với những tấm gương nhân vật sống hiếu thảo, nghĩa tình với cha mẹ; hướng độc giả tới những giá trị chân, thiện, mỹ của cuộc sống…

Kết quả, Ban tổ chức đã chọn ra 94 tác phẩm xuất sắc nhất để trao 5 giải Nhất, 15 giải Nhì, 24 giải Ba và 50 giải Khuyến khích. BTC cũng trao 3 giải tập thể đồng hạng cho Báo Nhân Dân, Báo Văn Hóa và Thông tấn xã Việt Nam; là các cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự giải, đạt kết quả cao. Tại giải năm nay, Báo điện tử Tổ Quốc đoạt giải Khuyến khích của loại hình báo điện tử.

VICAS tích cực truyền thông chính sách.

Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách (tại Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21.3.2023). Bộ VHTTDL cũng đã ban hành Kế hoạch số 1393/KH-BVHTTDL về việc "Tổ chức tuyên truyền về văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024".

Êkíp Viện VHNTQGVN trong buổi ghi hình tác phẩm đạt giải Nhất loại hình Truyền hình của Ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam.

Thực hiện những chỉ đạo này, các nhà khoa học, chuyên gia của Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam luôn tích cực hỗ trợ công tác của các phóng viên, nhà báo, tổ chức truyền tải thông tin chính xác, kịp thời về các chính sách văn hóa có tác động lớn và trực tiếp đến xã hội, nhất là những vấn đề khó, phức tạp, nhạy cảm, có ý kiến trái chiều trong quá trình đề xuất chính sách, pháp luật, cũng như các giải pháp trong chỉ đạo, điều hành của Bộ. Tại Giải Báo chí “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Hai vừa qua, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện VHNTQGVN đã tham gia tọa đàm trong tác phẩm đoạt giải Nhất loại hình truyền hình có tựa đề "Hai năm chấn hưng và phát triển văn hóa" của nhóm tác giả Ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam.

Trong thời gian tới, bên cạnh thực hiện công tác chuyên môn, Viện VHNTQGVN sẽ tiếp tục hỗ trợ công tác truyền thông qua nhiều hình thức để xã hội có cái nhìn rõ ràng, đúng đắn và tích cực hơn về công tác của những người làm văn hóa, thể thao và du lịch./.

Ảnh: Báo Tổ quốc/ Bài: Anh Tuấn

Bình luận

Bài viết cùng chuyên mục