Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tiếp và làm việc với Đoàn cơ quan Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồng Kông Trung Quốc

Ngày đăng: 13/06/2024 Lượt xem: 294
Mặc định Cỡ chữ

Chiều ngày 12 tháng 6, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam đã có buổi tiếp đón và làm việc với ngài Kevin YEUNG, Trưởng đoàn cơ quan Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồng Kông Trung Quốc.

Tiếp ngài Kevin YEUNG và Đoàn công tác, về phía Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VHNTQGVN) có PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Viện. 

Về phía đại diện Cục hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có sự tham dự của ông Âu Việt Hưng, Trưởng phòng châu Á, Thái Bình Dương.

Tại buổi gặp mặt, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương đã bày tỏ sự vui mừng và giới thiệu với ngài Kevin YEUNG về Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS). Viện được thành lập năm 1971, có lịch sử hơn 50 năm phát triển (1971-2023), là Viện nghiên cứu chiến lược trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thực hiện các dự án và chương trình về nghệ thuật, văn hóa, gia đình, du lịch văn hóa và công nghiệp văn hóa… Viện là đơn vị tổ chức đào tạo tiến sỹ các chuyên ngành văn hoá, nghệ thuật, văn hóa du lịch theo quy chế đào tạo hiện hành. Thực hiện các dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng; xuất bản tạp chí Văn hóa học và các công trình nghiên cứu về văn hóa, phát triển các ngành công nghiệp văn hoá…

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương nhấn mạnh, Viện VHNTQGVN là đơn vị chủ trì xây dựng Chiến lược phát triển Văn hóa đến năm 2030; Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và đang tiếp tục được Chính phủ giao xây dựng Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Mới đây Viện VHNTQGVN tổ chức Hội thảo "Đánh giá 5 năm thực hiện chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa 2016-2021"; Hội thảo” Cơ chế, chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp văn hóa và sáng tạo” và Tọa đàm phát triển các ngành công nghiệp văn hoá và sáng tạo trong phát triển bền vững: một số góc nhìn và cách tiếp cận”; Đầu năm 2024 có tọa đàm “Khám phá các thành phố sáng tạo thuộc Mạng lưới Thành phố Sáng tạo UNESCO (UCCN) và các không gian sáng tạo tại Việt Nam và Australia: Thực trạng và triển vọng” năm 2024 với trường đại học Nam Úc.

Viện VHNTQGVN đang giúp Thành phố HN tổ chức các chương trình thường niên: Tuần lễ thiết kế Việt Nam từ năm 2021 và Tuần lễ sáng tạo và Thiết kế Việt Nam từ năm 2020 đến nay; Hỗ trợ thành phố Đà Lạt và Hội An xây dựng thành công Hồ sơ đề cử tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Hiện nay, Viện VHNTQGVN đang tiếp tục Tham gia tư vấn xây dựng hồ sơ cho 3 thành phố khác của VN.

Đối tác của Viện thường xuyên hợp tác trong các dự án nghiên cứu và đào tạo trước đây và hiện nay có Hội Đồng Anh, Viện Goethe, Viện KHXH Vân Nam, Đại học Quảng Tây, Đại hoc Nam Úc, Đại học Toronto, Đại học Temple, Đại học Seul... Và nhiều tổ chức Viện nghiên cứ, trường đại học đối tác nước ngoài khác.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương chia sẻ niềm vinh dự và mong muốn được tăng cường mối quan hệ hợp tác với các tổ chức, nhà nghiên cứu quốc tế. Để cùng nhau thực hiện các dự án phát triển văn hóa và các ngành công nghiệp văn hóa, hoc hỏi kinh nghiệm quốc tế từ đó rút ra bài học vận dụng vào thực tiễn phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Về phía Đoàn cán bộ Cấp cao cơ quan quản lý Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồng Kông, Trung Quốc, do ngài Kevin YEUNG (hàm Bộ trưởng) làm trưởng đoàn đã giới thiệu thành viên trong đoàn, nhiệm vụ và mục tiêu của chuyến công tác. Ngài Trưởng đoàn cho biết, chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam nhằm thúc đẩy trao đổi hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch song phương. Phía Hồng Kông đã có mong muốn trong thời gian làm việc tại Việt Nam, được gặp gỡ và làm việc trực tiếp với Quý Cơ quan để tìm hiểu khả năng hợp tác trong tương lai, sự phối kết hợp trong việc phát triển các ngành công nghiệp văn hoá của Hồng Kông, Trung Quốc và Việt Nam, cụ thể là các ngành như điện ảnh, thời trang, sản xuất phim, âm nhạc…

Ngài Kevin YEUNG chia sẻ Hồng Kông, Trung Quốc sẽ có nhiều hoạt động văn hoá vào cuối năm 2024 và năm 2025 và mong rằng sẽ có những trao đổi hợp tác, giao lưu giữa hai bên. Những hoạt động sắp tới sẽ góp phần kết nối, thúc đẩy quan hệ giữa cơ quan quản lý Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồng Kông, Trung Quốc và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, Viện VHNTQGVN và các cơ quan quản lý thuộc Bộ, là cơ hội để phát huy giá trị văn hoá, sáng tạo nghệ thuật, sự gắn kết và tình cảm của hai nước Trung Quốc và Việt Nam.

Tin, ảnh: Lã Lương

Bình luận