HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC TẾ “QUÁ TRÌNH DUY TÂN TẠI HUẾ VÀ TRUNG BỘ TRONG THỜI KỲ PHÁP THUỘC”

Ngày đăng: 19/12/2023 Lượt xem: 469
Mặc định Cỡ chữ

Ngày 19/12/2023 tại Khách sạn SAIGON MORIN số 30 Lê Lợi, thành phố Huế, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam phối hợp với Viện nghiên cứu châu Á thuộc Đại học Aix Marseille và Viện Đông Á thuộc Đại học Lyon (Cộng hoà Pháp) tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Quá trình Duy Tân tại Huế và Trung bộ trong thời kỳ Pháp thuộc” theo hình thức trực tiếp.

Quang cảnh Hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Viêt Nam; PGS.TS. Nguyễn Thị Phương Ngọc, Viện trưởng Viện nghiên cứu châu Á thuộc Đại học Aix Marseille; PGS.TS. Frederic Roustan, Viện Đông Á thuộc Đại học Lyon (Cộng hoà Pháp); TS. Trần Đình Hằng, Phân Viện Trưởng Phân Viện Viện VHNTQGVN tại Huế; cùng các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các Viện nghiên cứu, các Trường Đại học, các cơ quan, ban ngành và các tổ chức; các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông đến đưa tin Hội thảo.

PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam phát biểu Khai mạc, chào mừng Hội thảo

Hội thảo được tổ chức với mục đích góp phần cung cấp thông tin, tư liệu lưu trữ, làm rõ hơn quá trình giao lưu tiếp xúc văn hóa Việt - Pháp trong lịch sử. Đặc biệt là vấn đề duy tân và cải cách ở khu vực xung quanh Huế và Trung Bộ trong mối liên hệ với miền Bắc và miền Nam dưới thời Pháp thuộc. Nội dung của Hội thảo tập trung vào 5 chủ đề chính: 1) Quá trình tiếp xúc giao lưu văn hóa Việt - Pháp trong lịch sử; 2) Di sản Hán Nôm và Lưu trữ; 3) Giáo dục và Đào tạo; 4) Văn hóa và Nghệ thuật; 5) Tư tưởng, Tôn giáo và Tín ngưỡng.

PGS.TS. Nguyễn Thị Phương Ngọc, Viện Trưởng Viện Nghiên cứu châu Á, Đại học Aix-Marseille phát biểu Đề dẫn Hội thảo

Hội thảo nhận được sự tham gia hưởng ứng của gần 100 đại biểu là nhà quà lý, nhà nghiên cứu và học viên cao học, sinh viên thuộc các lĩnh vực: môi trường, lịch sử, văn hóa, dân tộc học, khảo cổ học, văn học, ngôn ngữ học... của Việt Nam và Pháp. Với 20 tham luận có giá trị của các học giả, nhà nghiên cứu có uy tín và kinh nghiệm, hội thảo đã đi sâu nghiên cứu làm rõ bức tranh quá trình duy tân tại Huế và vùng Trung bộ thời kỳ Pháp thuộc.

TS. Trần Đình Hằng, Phân Viện Trưởng Phân Viện Viện VHNTQGVN tại Huế

TS. Pierre Morère (doctorant en histoire et en biodiversité, IRASIA, CNRS-Aix Marseille Universites trình bày tham luận

Trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973-2023), việc tổ chức hội thảo với chủ đề “Quá trình Duy Tân tại Huế và Trung bộ trong thời kỳ Pháp thuộc” có ý nghĩa hết sức quan trọng. Hội thảo sẽ mở ra một chuỗi các hội thảo, tọa đàm quốc tế trong năm 2024 tập trung xung quanh các chủ đề đa dạng liên quan đến quan hệ Việt - Pháp.

Tin, Ảnh: Trần Thủy

Bình luận