Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Lễ trao bằng Tiến sĩ.

Ngày đăng: 18/11/2022 Lượt xem: 285
Mặc định Cỡ chữ

Chiều ngày 17/11/2022, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VHNTQGVN) đã long trọng tổ chức lễ kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Lễ trao bằng Tiến sĩ.

Tới dự Lễ kỷ niệm có PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; GS.TSKH Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL; PGS.TS Đặng Văn Bài, Ủy Viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia cùng sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên các Cục, Vụ, Viện và các trường Đại học của Bộ VHTTDL.

Về phía Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam có PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng; PGS.TS Phạm Lan Oanh, Phó Viện trưởng; TS Hoàng Thị Bình, Phó Viện trưởng; TS Mai Thị Thùy Hương, Phó Viện trưởng và sự tham gia của các GS, PGS, TS là giảng viên cơ hữu và giảng viên thỉnh giảng của Viện; các cán bộ CNV của Viện và đông đảo nghiên cứu sinh các khóa đang học tập tại Viện. 

Quang cảnh buổi Lễ kỷ niệm.

Tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương đã phát biểu, Viện VHNTQGVN là cơ quan nghiên cứu và đào tạo tiến sĩ của Bộ VHTTDL về ngành Văn hóa và Nghệ thuật, có bề dầy lịch sử hình thành và phát triển hơn 50 năm. Tính đến tháng 11 năm 2022, Viện đã và đang đào tạo được 25 khoá nghiên cứu sinh các ngành Văn hóa học, Văn hóa dân gian, Quản lý văn hóa, Lý luận và lịch sử mỹ thuật, Lý luận và lịch sử sân khấu. Trong đó có 254 NCS đã bảo vệ, 224 NCS đã được cấp bằng, 59 NCS đang theo học. Trong số này, có nhiều người là các giảng viên, cán bộ nghiên cứu từ các viện nghiên cứu, trường đại học, cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa nghệ thuật. Một số nghiên cứu sinh đến từ các cơ quan địa phương và đến từ cơ quan viện nghiên cứu, trường đại học ở nước ngoài.

Viện VHNTQGVN luôn xác định nhiệm vụ đào tạo tiến sĩ có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho sự phát triển của ngành văn hóa nghệ thuật, của xã hội và đất nước. Để ngành văn hóa nghệ thuật có được một người lao động giỏi, có trình độ khoa học và kỹ năng chuyên môn tốt trong nghề, được xã hội chấp nhận thực sự không phải dễ dàng. Trong khi đó, nhu cầu của xã hội của ngành văn hóa nghệ thuật ngày càng phát triển. Nhiều vấn đề mới đang đặt ra đòi hỏi ngành phải giải quyết như phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, hội nhập quốc tế về văn hóa, đổi mới hệ thống thể chế, pháp luật về văn hóa nghệ thuật, chuyển đổi số các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật... Bên cạnh đó, những vấn đề căn bản khác của ngành văn hóa nghệ thuật vẫn cần phải được giải quyết trong bối cảnh thay đổi.

Tât cả những vấn đề này, đã và đang được Viện VHNTQGVN nghiên cứu và đưa vào giới thiệu cho nghiên cứu sinh trong chương trình đào tạo, để nghiên cứu sinh có thể tham khảo, chọn lựa đề tài nghiên cứu và hướng phát triển công việc của mình sau này.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương cũng chia sẻ, Viện VHNTQGVN may mắn có được đội ngũ thầy cô giáo vừa là cán bộ của Viện vừa là cán bộ cộng tác viên đến từ các cơ quan nghiên cứu, trường đại học trong nước và quốc tế tham gia công tác đào tạo tiến sĩ. Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các thầy cô giáo đã giúp Viện đào tạo ra những thế hệ tiến sĩ không chỉ giỏi nghề mà còn tâm huyết, có nhiều đóng góp cho ngành văn hóa, nghệ thuật của đất nước. Nhiều cựu nghiên cứu sinh của Viện đã trở thành những cán bộ nghiên cứu khoa học có nhiều công trình có giá trị, được ứng dụng trong thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, trở thành nhà quản lý, người tham gia sự nghiệp đào tạo tiến sĩ ở các cơ quan trung ương và địa phương... Viện VHNTQGVN tổ chức Lễ Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Lễ trao bằng tiến sĩ.

TS Mai Thị Thùy Hương - Phó Viện trưởng Viện VHNTQGVN đã chân thành cám ơn và chúc mừng ngày Nhà giáo tới các thầy cô - những người hướng dẫn khoa học của các NCS, các nhà giáo là giảng viên cơ hữu, giảng viên thỉnh giảng của Viện đã sát cánh cùng cơ sở đào tạo trải qua bao khó khăn, vất vả để đi đến thành công ngày hôm nay.

TS Mai Thị Thùy Hương công bố quyết định trao bằng Tiến sĩ cho 19 Tân Tiến sĩ đã hoàn thành chương trình đào tạo các chuyên ngành thuộc khoa Văn hóa học và khoa Nghệ thuật học

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng, Giám đốc cơ sở đào tạo trao bằng cho các Tân Tiến sĩ

Các vị Đại biểu, khách quý và Ban Lãnh đạo Viện chụp ảnh kỷ niệm cùng các Tân Tiến sĩ.

PGS.TS Bùi Văn Tiến, thầy đại diện cho những người hướng dẫn khoa học của các Tiến sĩ phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Tân TS Nguyễn Quang Hưng – đại diện các Tân Tiến sĩ có đôi lời chia sẻ về những suy nghĩ và cảm xúc của mình tới các thầy cô giáo.

Đại điện các Tân Tiến sĩ lên tặng hoa Ban lãnh đạo Viện

Buổi Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Lễ trao bằng tiến sĩ đã diễn ra thành công tốt đẹp, để lại nhiều dấu ấn trong lòng tất cả các nhà giáo, nghiên cứu sinh, khách mời và những người tham dự./.

Tin bài, ảnh: Lã Lương

Bình luận