Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Xứng với tầm vóc vĩ đại của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày đăng: 09/04/2024 Lượt xem: 133
Mặc định Cỡ chữ

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tại cuộc họp chiều 8.4 nhằm rà soát công tác chuẩn bị các chương trình, hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 -7.5.2024) do Bộ VHTTDL chủ trì, tổ chức.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chủ trì cuộc họp rà soát công tác chuẩn bị các chương trình, hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 

Cùng dự buổi làm việc có các Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thủy, Hồ An Phong; lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, các đơn vị liên quan.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, căn cứ vào các nhiệm vụ được Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025, Bộ VHTTDL đã chủ động, khẩn trương và triển khai đồng bộ các hoạt động hướng đến sự kiện kỷ niệm trọng đại 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Buổi làm việc nhằm rà soát các nhiệm vụ, công việc Bộ đã được phân công, tiếp tục thực hiện đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất.
Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị theo nhiệm vụ được phân công, tiếp tục chủ động triển khai, thực hiện các công việc với tinh thần trách nhiệm  cao nhất. Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là sự kiện tầm vóc quốc gia, cần được huy động trí tuệ, tâm sức của toàn ngành để triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, tổ chức các chương trình, hoạt động để lại dấu ấn, xứng với tầm vóc và tiếng vang của Chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bộ trưởng nhấn mạnh, mỗi hoạt động do Bộ VHTTDL chủ trì, tổ chức đều phải được thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, đạt hiệu quả và có sức lan tỏa rộng lớn

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu rõ, điểm nhấn của các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là chương trình nghệ thuật diễn ra tối 6.5. Sự kiện được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước giao Bộ VHTTDL thực hiện. 
“Cần phát huy tối đa kinh nghiệm đã có trong xây dựng các chương trình nghệ thuật lớn, phát huy tinh thần trách nhiệm và từ tình yêu, lòng tư hào dân tộc để xây dựng một chương trình nghệ thuật mang tầm vóc, có chiều sâu và điểm nhấn, đồng thời phải lưu ý đảm bảo tính hài hòa, đồng bộ…”, Bộ trưởng lưu ý. 
Về nhiệm vụ điều hành phần lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị chức năng xây dựng phương án, kịch bản cụ thể. Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ quan trọng, mang tính chính trị sâu sắc, không được phép lơ là, sơ suất.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông báo cáo về nội dung và tiến độ chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật

Báo cáo về nội dung và tiến độ chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật kỷ niệm, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, chương trình dự kiến sẽ mang tên “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” hoặc “Điện Biên Phủ - điểm hẹn hòa bình”. Đây là một chương trình nghệ thuật hấp dẫn, giàu giá trị nhân văn, tri ân các bậc tiền nhân; được xây dựng với sự kết hợp giữa những tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu và hồi tưởng quá khứ, đan xen giữa âm nhạc là những phân tích, nhận định về Chiến thắng Điện Biên Phủ từ những nhân chứng lịch sử, các nhà báo Việt Nam và quốc tế.
Chương trình gồm những tiết mục nghệ thuật đa dạng về hình thức thể hiện như âm nhạc, hát, múa, hoạt cảnh, thơ, tôn vinh các lực lượng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ như chiến sĩ bộ binh, pháo binh, đồng bào tham gia các đội dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong, văn nghệ sĩ...
Chương trình nghệ thuật khẳng định nghệ thuật quân sự tài tình, cùng những nỗi niềm của người chiến sĩ trong “Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, sự quyết tâm và trí tuệ trong trận chiến giành hòa bình, độc lập và sự cộng hưởng trên toàn thế giới. “Chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, thắp lên ý chí đấu tranh dành độc lập tự do ở các nước Đông Dương.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại cuộc họp

Chương trình sử dụng công nghệ hiện đại, vẽ lại bức tranh toàn cảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ, mang đến không khí linh thiêng ngay chính tại chiến trường ác liệt năm xưa, với sân khấu đặt tại Quảng trường 7/5, TP. Điện Biên Phủ. Sân khấu được dàn dựng với hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại, tạo nên không khí trang trọng, bi tráng để kể câu chuyện xúc động và rất đỗi tự hào về mảnh đất huyền thoại. 
“Góp mặt trong chương trình có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, đặc biệt là thế hệ những nghệ sĩ từng là văn công biểu diễn trên chiến trường Điện Biên Phủ cách đây 70 năm. Tất cả mang đến sự hồi tưởng, xúc động và tự hào”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết.
Báo cáo tại buổi làm việc, Q. Cục trưởng Cục NTBD, NSND Trần Ly Ly cho biết, Cục NTBD đã xây dựng kế hoạch phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên để triển khai các công việc chuẩn bị cho đêm nghệ thuật đặc biệt ý nghĩa này. Kịch bản chương trình nghệ thuật đã gửi UBND tỉnh Điện Biên cho ý kiến, đồng thời giao Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, để lại dấu ấn của một chương trình nghệ thuật chính trị tầm vóc quốc gia.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, Bộ VHTTDL đã và đang bám sát  các nội dung được phân công, đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc. Thứ trưởng nhấn mạnh, đối với chương trình lễ kỷ niệm, phần điều hành nghi lễ hết sức quan trọng. Vì vậy, cần nghiên cứu, xây dựng các phương án cụ thể. Đối với chương trình nghệ thuật, kịch bản cơ bản đã thể hiện được tầm vóc, đáp ứng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Thứ trưởng Hồ An Phong phát biểu tại cuộc họp

Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, qua sự kiện này, Bộ sẽ làm việc với tỉnh Điện Biên để tiếp tục đẩy mạnh các sự kiện du lịch gắn với Năm Du lịch quốc gia đạt hiệu quả cao hơn nữa. Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh, Chiến thắng Điện Biên Phủ là sự kiện lịch sử có tầm vóc lớn, các hoạt động kỷ niệm 70 năm cần được tổ chức xứng tầm, có tiếng vang.
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và các ngày lễ lớn của đất nước không chỉ là dịp tuyên truyền về giá trị và ý nghĩa lịch sử, tầm vóc thời đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ, của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược mà còn khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Q. Cục trưởng Cục NTBD, NSND Trần Ly Ly báo cáo về công tác chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật

“Thông qua các hoạt động kỷ niệm nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta; đề cao tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đã hi sinh xương máu vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. 
Đồng thời, qua các hoạt động kỷ niệm nhằm cổ vũ, động viên cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân ra sức phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị trong năm 2024”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Cơ bản thống nhất chương trình khung trong kịch bản chương trình nghệ thuật, Bộ trưởng giao Thứ trưởng Tạ Quang Đông chỉ đạo các đơn vị tiếp tục hoàn thiện chương trình khung sau khi xin ý kiến các Ban, Bộ ngành Trung ương. 

Đối với mẫu thiết kế, bộ nhận diện lễ kỷ niệm, Bộ trưởng yêu cầu Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm nhanh chóng lựa chọn, hoàn thiện và gửi Ban Tuyên giáo thẩm định. Sau khi được thẩm định cần tuyên truyền rộng rãi trên báo chí nhằm lan tỏa hơn nữa giá trị, ý nghĩa, tinh thần lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm trọng đại này.

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương phát biểu tại cuộc họp

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị chức năng khẩn trương hoàn thành kịch bản chi tiết phần điều hành lễ kỷ niệm, đảm bảo trang trọng, đúng nghi lễ cấp quốc gia, phù hợp các quy định về nghi lễ. Đồng thời, Bộ trưởng lưu ý các vấn đề về kinh phí, công tác hậu cần, đảm bảo nơi ăn, nghỉ cho các diễn viên, các lực lượng tham gia, tất cả trên tinh thần tiết kiệm, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ chính trị được giao.
Về hoạt động Tuần phim, Triển lãm, Bộ trưởng yêu cầu Cục Điện ảnh khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị. Chương trình khai mạc Tuần phim phải đảm bảo hiệu ứng, lan tỏa đến đông đảo nhân dân cả nước. 
Đánh giá cao hiệu ứng của Hội thi tuyên truyền lưu động toàn quốc do Cục Văn hóa cơ sở vừa tổ chức tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, Bộ trưởng nhấn mạnh, các hoạt động chuẩn bị diễn ra nhân dịp này cần tiếp tục phát huy tinh thần, khí thế của chiến thắng lịch sử để tạo sức lan tỏa rộng lớn. Liên hoan Cán bộ thư viện toàn quốc với chủ đề “Điện Biên- Vang mãi bản cùng ca” cần lan tỏa giá trị văn hóa đọc, đưa sách đến với đồng bào các dân tộc. Mỗi hoạt động đều cần tạo ý nghĩa thiết thực, đọng lại và lan tỏa trong nhân dân trên vùng đất lịch sử, huyền thoại này.

Nguồn: baovanhoa.vn

Bình luận