Chương trình Âm thanh tình anh em: Khám phá tài năng các nghệ sỹ trẻ

Ngày đăng: 06/09/2024 Lượt xem: 41
Mặc định Cỡ chữ

Chương trình nhằm thúc đẩy hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa Italy và Việt Nam, phát triển ngôn ngữ nghệ thuật, âm nhạc, sân khấu của giới trẻ và hỗ trợ đào tạo nghệ sỹ Việt Nam.

Chiều 5/9, Quỹ Dàn nhạc Trẻ thế giới phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tổ chức trao giải chương trình “Âm thanh tình anh em: Khám phá tài năng sáng tạo”. Chương trình nhằm thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới, hỗ trợ và phát triển chuyên môn, tạo điều kiện kết nối và hợp tác, đặc biệt cung cấp hỗ trợ tài chính cho nghệ sỹ triển khai các dự án nghệ thuật.

Sau 3 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 58 hồ sơ ở 3 hạng mục, thuộc các lĩnh vực: Nghệ thuật thị giác, Âm nhạc và Sân khấu. 8 sản phẩm xuất sắc nhất đã được Ban tổ chức lựa chọn để trao giải.

Ở lĩnh vực Nghệ thuật thị giác có các tác phẩm: “Chúc nghỉ ngon” của Trần Thảo Miên, “Bọ” của Bùi Bảo Trâm, “San hô trắng” của Nguyễn Thị Mỹ Dung, “Thế giới trong mơ” của Bùi Duy Mạnh và Lưu Trọng Việt.

Ở lĩnh vực Âm nhạc, Ban tổ chức trao giải cho Nguyễn An Như với tác phẩm “Hương sen Đồng Tháp” và Nguyễn Ngọc Tú với tác phẩm “Ballet Symphony Hoài Văn Hầu - Trần Quốc Toản".

Lĩnh vực Sân khấu có hai tác phẩm được trao giải là “Kịch câm trở lại” của Nguyễn Hoàng Tùng và “Cơ thể 0” của Trần Diễm Phương.

Nguyễn An Như được trao giải vì niềm đam mê âm nhạc, cũng như khả năng sáng tạo tuyệt vời trong việc ứng tác âm nhạc

Nguyễn An Như được trao giải vì niềm đam mê âm nhạc, cũng như khả năng sáng tạo tuyệt vời trong việc ứng tác âm nhạc

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam cho biết, qua chương trình cho thấy cộng đồng nghệ thuật ở Việt Nam đang rất lớn mạnh và đa dạng ở rất nhiều loại hình. "Chúng tôi đã khá khó khăn trong việc lựa chọn, bởi hầu hết các hồ sơ tác phẩm gửi về đều có chất lượng nghệ thuật rất cao, tính sáng tạo độc đáo và cách các nghệ sĩ kể câu chuyện nghệ thuật của mình vô cùng đa dạng. Chúng tôi ước Quỹ có thể có nhiều hơn nữa để trao giải cho tất cả các hồ sơ tác phẩm. Với vai trò là cơ quan tổ chức, chúng tôi coi đây là động lực để có thể kết nối với nhiều hơn các quỹ, tổ chức ủng hộ cho cộng đồng nghệ thuật ở Việt Nam".

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam

Dự án “Âm thanh tình anh em” do Quỹ “Dàn nhạc trẻ thế giới” của Italy tài trợ, trực thuộc một ngân hàng công của Italy. Việt Nam được chọn là điểm đến đầu tiên của dự án tại Đông Nam Á. Theo ngài Marco Della Seta - Đại sứ nước Cộng hòa Italy tại Việt Nam, dự án này có đóng góp quý báu trong việc thúc đẩy giao lưu giữa nhân dân 2 nước Italy – Việt Nam, cũng đồng thời minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa các thể chế, văn hóa và nền học thuật của hai nước.

Ngài Marco Della Seta - Đại sứ nước Cộng hòa Italy tại Việt Nam

Ngài Marco Della Seta - Đại sứ nước Cộng hòa Italy tại Việt Nam

Ra đời vào năm 2001, Dàn nhạc Trẻ Thế giới đã đưa vào các ưu tiên của mình việc quảng bá nền tảng giáo dục và nghệ thuật quốc gia, cung cấp trong bức tranh rộng hơn về trao đổi kiến thức, cùng kinh nghiệm chung và năng động giữa các môi trường văn hóa khác nhau. Bên cạnh đó, mong muốn quảng bá các nghệ sĩ Việt Nam, cả trẻ lẫn giàu kinh nghiệm, trên tư cách là những người quảng bá di sản và văn hóa dân tộc.

Chương trình có mục tiêu thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới, hỗ trợ và phát triển chuyên môn, tạo điều kiện kết nối và hợp tác, và đặc biệt cung cấp hỗ trợ tài chính cho nghệ sĩ triển khai các dự án nghệ thuật.

Nguồn: https://vov2.vov.vn/

Bình luận