8 tác phẩm nghệ thuật được trao giải “Âm thanh tình anh em"

Ngày đăng: 06/09/2024 Lượt xem: 42
Mặc định Cỡ chữ

Chiều 5.9, đã diễn ra Lễ trao giải dự án “Âm thanh tình anh em: Khám phá các tài năng sáng tạo”.

Dự án do Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới (World Youth Orchestra Foundation - WYO) phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS) tổ chức nhằm thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới, hỗ trợ và phát triển chuyên môn, tạo điều kiện kết nối và hợp tác, đặc biệt cung cấp hỗ trợ tài chính cho nghệ sĩ triển khai các dự án nghệ thuật.

Phát đi lời kêu gọi nghệ sĩ tham dự từ tháng 5, trải qua hơn 3 tháng, dự án đã nhận được tổng cộng 58 hồ sơ ở 3 hạng mục: nghệ thuật thị giác (visual art), âm nhạc và sân khấu. Ban tổ chức đã chọn được tổng cộng 8 tác phẩm trao giải.

Trao giải “Âm thanh tình anh em

Các đại biểu tham dự lễ trao giải. Ảnh: VICAS

Theo đó, 4 tác phẩm nhận giải hạng mục Nghệ thuật thị giác gồm: “Chúc nghỉ ngon” của Trần Thảo Miên, “Bọ” của Bùi Bảo Trâm, “San hô trắng” của Nguyễn Thị Mỹ Dung và “Thế giới trong mơ” của bộ đôi tác giả Bùi Duy Mạnh/ Lưu Trọng Việt.

2 tác phẩm đoạt giải hạng mục Âm nhạc thuộc về dự án “Ballet Symphony: Hoài Văn Hầu - Trần Quốc Toản” của Nguyễn Ngọc Tú và “Hương sen Đồng Tháp” của tác giả Nguyễn An Như.

2 dự án đoạt giải hạng mục Sân khấu là “Kịch câm trở lại” của Nguyễn Hoàng Tùng và “Cơ thể 0” của Trần Diễm Phương.

Trao giải “Âm thanh tình anh em

Trao thưởng cho các tác giả. Ảnh: VICAS

Phát biểu tại sự kiện, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã khá khó khăn trong việc lựa chọn, bởi hầu hết hồ sơ tác phẩm gửi về đều có chất lượng nghệ thuật rất cao, tính sáng tạo độc đáo và cách các nghệ sĩ kể câu chuyện nghệ thuật vô cùng đa dạng. Với số lượng hồ sơ lớn như vậy, chúng tôi hiểu rằng cộng đồng nghệ thuật ở Việt Nam đang lớn mạnh và đa dạng ở nhiều loại hình. Với vai trò là cơ quan tổ chức, chúng tôi coi đây là động lực để có thể kết nối với nhiều hơn các quỹ, tổ chức ủng hộ cho cộng đồng nghệ thuật ở Việt Nam”.

Trao giải “Âm thanh tình anh em

Các nghệ sĩ biểu diễn tại Lễ trao giải. Ảnh: VICAS

Dự án này do Quỹ CDP của Italy tài trợ, trực thuộc một ngân hàng công của Italy. Ngài Marco Della Seta - Đại sứ Italy tại Việt Nam, vui mừng khi Việt Nam được chọn là điểm đến đầu tiên của dự án “Âm thanh tình anh em” tại Đông Nam Á, và tự hào được hỗ trợ sáng kiến này. "Chúng tôi cho rằng dự án này có đóng góp quý báu trong việc thúc đẩy giao lưu giữa Nhân dân 2 nước Italy - Việt Nam. Dự án này là minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa các thể chế, văn hóa và nền học thuật của hai nước”.

Theo nhạc trưởng Damiano Giurania - Giám đốc âm nhạc, người sáng lập Quỹ World Youth Orchestra, trong xã hội ngày nay, việc thúc đẩy sáng tạo và trí tưởng tượng như một công cụ đặc biệt cho sự phát triển của nền văn minh là rất quan trọng. Nghệ thuật là công cụ cơ bản để đạt được những điều này.

"Do đó, tôi xin gửi lời cảm ơn Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, các nhà tài trợ, đặc biệt là team Temix Space Việt Nam và Đại sứ quán Italy đã tin tưởng, hỗ trợ và quảng bá một dự án tôi tin là có ý nghĩa cho các nghệ sĩ Việt Nam”, nhạc trưởng Damiano Giurania nói.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn

Bình luận